Phú Lộc nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Phú Lộc nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo nông thôn xã Phú Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) ngày một thay đổi, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Hiện, xã Phú Lộc đã đạt 5/19 tiêu chí: quy hoạch, bưu điện, giáo dục, hệ thống chính trị, tỷ lệ lao động có việc làm. 

Hệ thống trường học tại xã Phú Lộc đã xuống cấp, mong có sự quan tâm của cấp trên để đầu tư tu sửa, xây mới.

Thời gian qua, triển khai  Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2011-2020, UBND xã Phú Lộc đã tiến hành  hợp đồng với đơn vị tư vấn quy hoạch đề án XDNTM giai đoạn 2011-2020, tổ chức công bố kế hoạch đến tận thôn xóm, thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý XDNTM từ cấp xóm đến cấp xã, các bước thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn của cấp trên và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Đề án được thiết lập và xây dựng trên cơ sở phù hợp với lòng dân và sự phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn của địa phương. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã tiến hành duy tu, sửa chữa các tuyến lộ giao thông; vận động nhân dân phát triển kinh tế hợp tác; ý thức về chuyển đổi cây trồng - vật nuôi được bà con hưởng ứng tích cực nên năng suất, chất lượng, sản lượng nông sản không ngừng được tăng lên; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. 

Công tác xóa đói giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với XDNTM được nhân dân hưởng ứng tích cực. Cán bộ xã đạt chuẩn; Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch vững mạnh”; các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của xã đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. 

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc XDNTM, xã Phú Lộc cũng đang gặp một số khó khăn nhất định. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “XDNTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Để thực hiện thành công đối với xã Phú Lộc là hết sức khó khăn vì điểm xuất phát thấp, có nhiều tiêu chí muốn xây dựng đạt chuẩn cần một nguồn ngân sách lớn, nằm ngoài khả năng của xã. Vì vậy đề nghị huyện, tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, nhất là hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, dự án xây dựng trường học, chợ nông thôn...”.

Tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân xã Phú Lộc, việc thực hiện Chương trình XDNTM sẽ tiếp tục thu được kết quả tích cực, hoàn thành mục tiêu đề ra trong thời gian ngắn nhất.

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn