Rà soát, nghiên cứu kỹ thực trạng để xây dựng đề án nâng cao năng lực, hiệu quả bộ máy
- Thứ năm - 24/11/2016 08:13
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Thực hiện kết luận 05-KL/TU của BTV Tỉnh uỷ “Về một số chủ trương nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp tinh giản bộ máy, biên chế, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị”, thời gian qua các sở ngành, địa phương đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng bộ máy, biên chế.
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang báo cáo kết quả rà soát tổ chức bộ máy, biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Theo đó, bộ máy các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh hiện có 22 cơ quan, trong đó có 18 sở, 2 văn phòng và 2 ban (Ban Quản lý KKT tỉnh, Ban ATGT tỉnh). Nhìn chung, tổ chức bộ máy các sở, ngành theo đúng quy định hiện hành; đội ngũ cán bộ lãnh đạo được đào tạo căn bản, đội ngũ công chức đủ về số lượng, hoạt động các đơn vị sự nghiệp cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị.
Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm phân tích sự chồng chéo trong một số phòng, ban, đơn vị cấp huyện, xã và quá trình rà soát để xây dựng đề án của huyện Đức Thọ.
Tổ chức bộ máy cơ quan HĐND, UBND, các phòng chuyên môn cấp huyện đã được bố trí đúng quy định. Đội ngũ công chức từng bước cơ cấu theo vị trí việc làm, ngạch bậc, trình độ chuyên môn đạt chuẩn. Bộ máy và biên chế cấp xã bố trí đúng chức vụ, chức danh, số lượng cán bộ công chức và những người hoạt động không chuyên trách theo quy định.
Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh Trần Thế Dũng: Cần tổ chức làm từ xã, phường trước. Đối với sở ngành, cần rà soát lại đề án vị trí việc làm, nên gọn lại về đầu mối; rà soát, đánh giá xem chừng đó việc thì bao nhiêu người làm, bao nhiêu việc thì cần một người làm.
Tuy nhiên, tổ chức bộ máy ở một số sở ngành cấp tỉnh, phòng ban cấp huyện và một số tổ chức hội còn những chồng chéo; chất lượng cung cấp dịch vụ công chưa cao. Tổ chức bộ máy một số đơn vị sự nghiệp công mang nặng tính hành chính; việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình doanh nghiệp gặp khó khăn. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo một số chưa thực sự năng động…
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định: UBND tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng bộ máy, biên chế. Phương châm rà soát là tự các đơn vị nhìn nhận thực trạng, làm từ dưới lên một cách căn cơ, đánh giá cụ thể chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm; đánh giá xem những nhiệm vụ chuyên môn nào thì cần thiết một người làm, những bộ phận nào thì cần sáp nhập.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từng sở ngành phải tiến hành rà soát và báo cáo cụ thể thực trạng của đơn vị, chú ý tới các đơn vị sự nghiệp và đội ngũ viên chức, vì đây là đội ngũ chiếm số lượng khá lớn.
Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn nhấn mạnh, việc thực hiện Kết luận 05-KL/TU của BTV Tỉnh uỷ yêu cầu phải nêu cao quyết tâm chính trị của Đảng bộ tỉnh, các cấp, ngành.
BTV Tỉnh uỷ định hướng, gợi mở một số vấn đề để các sở ngành, địa phương nghiên cứu như: giảm đội ngũ cán bộ thôn, áp dụng mô hình bí thư đồng thời là thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố; tiếp tục nghiên cứu việc sáp nhập thôn; xây dựng lộ trình sáp nhập xã.
BTV Tỉnh uỷ lưu ý, lực lượng cán bộ không chuyên trách chiếm số lượng quá nhiều, do đó, các địa phương cần nghiên cứu các giải pháp để giảm số lượng, đảm bảo hiệu quả hoạt động. Thời gian tới, cần chuyển y tế trường học về y tế, không nhất thiết một xã phải có một trạm y tế; mạnh dạn xã hội hoá ở các trường, khoán việc đối với bảo vệ. Bám sát nội dung Kết luận 05-KL/TU, rà soát, nghiên cứu việc sáp nhập các tổ chức có chức năng nhiệm vụ tương đồng. Tuy nhiên, quá trình tinh giản bộ máy phải tiến hành xây dựng cơ chế chính sách, xây dựng lộ trình đảm bảo, nhất là đối với những người kiêm nhiệm.
Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các sở ngành, địa phương tiến hành nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng, tạo cơ sở để xây dựng đề án thực hiện Kết luận 05-KL/TU.
Theo Mạnh Hà/baohatinh.vn