Sản phẩm xuất khẩu truyền thống có xu hướng bị thu hẹp

Sản phẩm xuất khẩu truyền thống có xu hướng bị thu hẹp
Chỉ chiếm 7% trong tổng số 290 triệu USD kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm, các sản phẩm xuất khẩu truyền thống của tỉnh đang chiếm tỷ lệ khiêm tốn trong sự tăng trưởng vượt trội của lĩnh vực xuất khẩu. Trong khi thị trường xuất khẩu đang rộng mở nhờ các Hiệp định thương mại tự do, thì sản phẩm xuất khẩu đang có xu hướng bị thu hẹp thị trường.
 

Sản phẩm sợi của Vinatex Hồng Lĩnh từ lâu là một trong những mặt hàng xuất khẩu được xem là ổn định của tỉnh. Thế nhưng, những tháng đầu năm nay, quy mô xuất khẩu đã giảm đáng kể so với cùng kỳ. Nếu như những năm cao điểm, xuất khẩu sợi của Công ty đạt gần 1,7 nghìn tấn, thì năm nay, dự kiến sẽ khó đạt đến con số 1 nghìn tấn sản phẩm sợi các loại.

Không chỉ thị trường bấp bênh, mà quy mô sản phẩm xuất khẩu cũng là vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp Hà Tĩnh. Vậy nên, con đường “xuất ngoại” của các sản phẩm, nhất là nông sản thì vẫn chủ yếu là xuất thô qua con đường tiểu ngạch. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản mới chỉ sắm vai trò là vệ tinh thu gom nông sản, mà chưa thể trực tiếp xuất khẩu do vùng nguyên liệu còn nhỏ hẹp.

 

Sáu tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của Hà Tĩnh vào các nước Việt Nam tham gia Hiệp định thương mại tự do để hưởng ưu đãi là gần 129 triệu USD, chiếm tỷ trọng 44,2% trong tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh. Thế nhưng, trong số này, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là xuất khẩu sản phẩm thép của Formosa. Và nếu chỉ tính riêng các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của tỉnh, thì giá trị vào các thị trường này chỉ đạt 8 đến 9 triệu USD.

Cần có một độ trễ nhất định để chờ đợi những tác động từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho xuất khẩu Hà Tĩnh, nhưng sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh đang có dấu hiệu bị thu hẹp thị trường, thì rõ ràng là lời cảnh báo cho năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Hà Tĩnh, trước quá trình hội nhập thương mại nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức./.

Theo Nguyễn Hằng/hatinhtv.vn