Tạo điều kiện để doanh nghiệp Lào đầu tư tại Hà Tĩnh

Sau chuyến khảo sát thực tế, đoàn công tác liên ngành của nước CHDCND Lào đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc hợp tác đầu tư tại cảng Vũng Áng. Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Viêngsavat Siphănđon và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì. Sau chuyến khảo sát thực tế, đoàn công tác liên ngành của nước CHDCND Lào đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc hợp tác đầu tư tại cảng Vũng Áng. Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Viêngsavat Siphănđon và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì.

Theo hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào đã được đổi tên thành Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt. Hai bên đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của công ty mới sau chuyển nhượng để công ty tiếp tục hoạt động kinh doanh hiệu quả.

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Viêngsavat Siphănđon cho rằng: Việc hợp tác đầu tư quản lý và khai thác các bến tại cảng Vũng Áng đã có nhiều bước chuyển biến, với việc thống nhất quyền lợi của cả hai bên và tuân theo Hiệp định đã ký giữa hai nước. Với mong muốn có sự đầu tư hiệu quả và bền vững hơn nữa, Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào xin tạm dừng việc đầu tư Bến số 3, cảng Vũng Áng để khảo sát thêm; mong Hà Tĩnh tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Lào trong hợp tác đầu tư.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng thông tin một số tình hình của các cầu cảng, nhu cầu hàng hóa cũng như khả năng phục vụ của các cầu cảng ở Vũng Áng.

Với việc thực hiện các nội dung của Hiệp định đã thống nhất giữa hai nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Hà Tĩnh luôn đồng hành và hợp tác tốt với việc đầu tư của Lào. Thời gian tới cần được đẩy mạnh việc nghiên cứu đầu tư xây dựng thêm các tuyến đường phục vụ kết nối hàng hóa từ cảng Vũng Áng đến Lào mà không chỉ trông chờ vào tuyến đường sắt Vientian – cảng Vũng Áng.

Phía Lào cần khảo sát thêm các vấn đề ngoài cảng để có sự thống nhất về tải trọng, về chi phí. Lào cũng cần có phương án hình thành khu chế xuất để gia công, đóng gói hàng hóa để thuận lợi hơn trong vận chuyển.… Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ hai nước có các cơ chế, chính sách để thúc đẩy hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt giữa các tỉnh giáp biên giới. Đây là điều kiện để thúc đẩy sự phát triển kinh tế cũng như mối quan hệ gần gũi tốt đẹp giữa hai nước./.

Mỹ Dung/hatinhtv.vn