Tạo điều kiện để tổ chức đảng, đoàn thể phát triển trong doanh nghiệp

Chiều 22/3, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp để nghe và cho ý kiến về Đề án Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 112 doanh nghiệp có tổ chức đảng, chiếm  khoảng 2,3% tổng số doanh nghiệp trong toàn tỉnh, với tổng số gần 5.000 đảng viên; có 416 tổ chức công đoàn cơ sở, 196 tổ chức đoàn thanh niên và 2 chi hội phụ nữ trong các doanh nghiệp.

Ban thường vụ họp về đề án Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp

 

Thời gian qua, hệ thống tổ chức đảng, đoàn thể đã có những bước phát triển về cả số lượng và chất lượng; nhiều tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp đã phát huy được vị trí, vai trò, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo đời sống của người lao động…

Tuy nhiên, theo đánh giá của các cấp ủy đảng, tình hình các tổ chức đảng và công tác xây dựng đảng, các đoàn thể trong khu vực này còn có nhiều hạn chế. 

Mục tiêu của việc xây dựng đề án tăng cường công tác xây dựng đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo, là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân về tầm quan trọng của công tác xây dựng đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp; phấn đấu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng. Tỷ lệ tổ chức đảng trong doanh nghiệp đạt trong sạch vững mạnh từ 50% trở lên; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 85% trở lên. Trên cơ sở mục tiêu này, đề án đặt ra 9 nhóm giải pháp cơ bản để tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tỉnh phát biểu tại cuộc họp

 

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp tập trung khẳng định sự cần thiết cũng như những khó khăn, vướng mắc trong việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp. Trong đó, khó khăn lớn nhất là mặt trái của cơ chế thị trường tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Từ đó, các đại biểu cho rằng, đề án cần phải tập trung đề cập đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các đoàn thể và chủ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành; coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tạo điều kiện để các tổ chức đảng, đoàn thể hình thành và phát triển.

Tiến Thành
http://www.hatinhtv.vn