Thị xã Hồng Lĩnh tìm giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa

Thị xã Hồng Lĩnh tìm giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa
Trăn trở tìm hướng đi đúng cho sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đang được thị xã Hồng Lĩnh đặt ra, nhất là từ khi có Nghị quyết 04 của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã về phát triển sản xuất nông nghiệp được ban hành và đi vào thực tiễn. Tuy nhiên, vấn đề đang được cấp ủy,chính quyền quan tâm nhất đó nâng cao công tác tuyên truyền và tìm giải pháp để bà con nông dân xác định nông nghiệp của Hồng Lĩnh là nông nghiệp của hàng hóa của vùng đô thị
Nhằm tăng năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, vụ hè xuân năm nay gia đình ông Trần Văn Tuệ gieo cấy gần 3 sào giống lúa mới BG 6, thuộc trà xuân muộn có thời gian sinh trưởng  dưới 100 ngày. Với vai trò là chủ nhiệm HTX sản xuất nông nghiệp, ông Tuệ cũng đã vận động nhân dân gieo cấy hơn 95% giống trà xuân muộn, chủ yếu là các giống BG6, TH3-3, nếp L98. Nhờ gieo cấy đúng lịch thời vụ, chăm sóc đúng quy trình kỷ thuật nên năng suất bình quân đạt  trên 60 tạ/1ha. Riêng giống lúa BG6 năng suất đạt trên 70 tạ/1ha.  Các giống lúa này cây cứng và có khả năng chống chịu sâu bệnh, chất lượng gạo ngon. Trao đổi với chúng tôi, Ông Trần Văn Tuệ - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Bình Hồng – Phường Bắc Hồng cho biết: “Với niềm phấn khởi được mùa, gia đình ông Tuệ và bà con nông dân nơi đây đang tập trung thu hoạch nhanh gọn vụ xuân để triển khai sản xuất hè thu đúng lịch thời vụ”
        
Các đồng chí lãnh đạo Thị xã Hồng Lĩnh và cán bộ chủ cốt các phường, xã đi kiểm tra đánh giá năng suất lúa vụ xuân 2013
 

 Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ xuân, UBND Thị xã Hồng Lĩnh  đã thành lập đoàn kiểm tra, đồng thời tổ chức hội thảo đầu bờ để đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế trong quá trình sản xuất, đặc biệt là việc thay đổi cơ cấu các loại giống, xây dựng cánh đồng mẫu. Mặc dù còn một số vấn đề cần phải rút kinh nghiệm cho các vụ sản xuất sau nhưng kết quả đạt được là cơ bản. Các phường, xã bước đầu đã hình thành được vùng sản xuất tập trung quy mô trên 20 ha và gieo cấy 1 giống, một thời vụ. Riêng cánh đồng mẫu sản xuất giống VTNA2 là 180 ha; BG6 có 18 ha, TH3 - 3 có  47 ha và BC15 gần 26 ha. Đến thời điểm này, bà con nông dân đã  và đang tập trung thu hoạch hết diện tích. Dự kiến năng suất bình quân ước đạt 53-54 tạ/1ha. Tuy nhiên bên cạnh đó, có những hộ gia đình do không tuân thủ đúng quy trình kỷ thuật nên năng suất đạt không cao.
               Ông Lê Văn Cầu- Giám đốc Trung tâm KHKT và BVCTVN Thị xã Hồng Lĩnh, cho biết : “Xác định sản phẩm nông nghiệp là một trong những sản phẩm chủ lực trong thực hiện đề án nâng cao thu nhập cho người dân, chính vì vậy, trong vụ sản xuất vụ hè thu năm nay, Thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục tập trung cao cho sản xuất lúa hàng hóa và xây dựng các cánh đồng mẫu. ônĐây chính là là vấn đề đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc chỉ đạo sản xuất hè thu năm 2013.”
           Để thực hiện tốt đề án sản xuất nông nghiệp năm 2013, UBND thị xã Hồng Lĩnh yêu cầu các phường xã trên địa bàn tiến hình kiểm tra, đánh giá năng suất sản lượng các loại cây trồng cũng như kết quả sản xuất cánh đồng mẫu để rút kinh nghiệm cho sản xuất những năm tiếp theo. Giao các phòng, ban, các đơn vị liên quan và các phường, xã phối hợp để đảm bảo các yếu tố phục vụ sản xuất, với mục tiêu đưa sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, có giá trị kinh tế cao./.
      
                                           Bài và ảnh: Thu Hằng – Cẩm Hà