Thu ngân sách năm 2017: Số thu và chất lượng nguồn thu chưa tương xứng

Mới đến đầu tháng 12, nghĩa là năm tài khóa vẫn còn gần 1 tháng nữa là kết thúc, nhưng đã có đến 10 trong tổng số 13 địa phương vượt dự toán thu ngân sách HĐND tỉnh giao. Tuy nhiên, phía sau những con số vượt dự toán, lại đang cho thấy không ít bộn bề, khi mà chất lượng nguồn thu phát triển chưa tương xứng với số thu.

Thu ngân sách 11 tháng đầu năm của huyện Kỳ Anh đạt 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng nguồn thu lại không lạc quan như những con số thống kê này. Nếu loại trừ tiền đất, thì huyện Kỳ Anh chỉ thu đạt hơn 40 tỷ đồng từ thuế, phí. Theo đó, trong tổng số hơn 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, chỉ có 70 doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát sinh thuế.

Thu thuế từ doanh nghiệp giảm

 

Đến thời điểm này, thu ngân sách trên địa bàn của Hà Tĩnh đạt gần 4,8 nghìn tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch Tỉnh giao. Thế nhưng, nếu loại trừ tiền đất, số thu chỉ đạt gần 3,6 nghìn tỷ. Như vậy, cơ cấu nguồn thu đang dịch chuyển một cách thiếu tích cực. Khi số thu từ đất tăng cao, thì ở chiều ngược lại thu từ sản xuất kinh doanh chiếm tỷ lệ khiêm tốn, thậm chí nhiều nơi chỉ đạt từ 30 đến 40% tổng thu.

Trong vài năm gần đây, khi nền kinh tế khó khăn, nhiều vấn đề nội tại về thu ngân sách ở các địa phương cũng bộc lộ rõ hơn. Nguồn thu ở một số địa phương không chỉ thiếu dư địa, mà còn thiếu bền vững. Bằng chứng là một số nguồn thu được xem là ổn định nhất như: Hộ kinh doanh cá thể, phí và lệ phí lại tăng không đáng kể.

Khi mà thu từ doanh nghiệp bị hụt hàng nghìn tỷ đồng so với kế hoạch, thì rõ ràng vẫn còn nhiều vấn đề về thu ngân sách trên địa bàn cần được quan tâm tháo gỡ. Theo đó phải có các giải pháp bồi dưỡng nguồn thu theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh.

Nguyễn Hằng
http://www.hatinhtv.vn