Trao quyền tự chủ để các địa phương tự định hướng phát triển

Trao quyền tự chủ để các địa phương tự định hướng phát triển
Ngày 22/10, Quốc hội thảo luận tại tổ Báo cáo của Chính phủ về đánh giá tình hình KT-XH năm 2015, mục tiêu nhiệm vụ năm 2016 và các chương trình mục tiêu quốc gia. Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh và các tỉnh Lai Châu, Trà Vinh, Quảng Nam thảo luận tại tổ số 4.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại tổ số 4

 

Phát biểu tại phiên thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng tình với Báo cáo của Chính phủ về đánh giá tình hình KT-XH năm 2015, mục tiêu nhiệm vụ năm 2016. Các đại biểu cũng đánh giá cao các giải pháp của Chính phủ để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng KT-XH.

Nhiều đại biểu bày tỏ sự băn khoăn về tình trạng nợ công, về một số nhiệm vụ chi, về chính sách đầu tư phát triển, về năng lực canh tranh hàng hóa của Việt nam trên trường quốc tế. Các đại biểu đề nghị: Thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục cải cách kinh tế, có các cơ chế chính sách hợp lý để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam; mạnh dạn phát hành trái phiếu Chính phủ ra nước ngoài để huy động nguồn lực tái đầu tư xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham gia thảo luận với các đại biểu tại tổ số 4

 

Đại biểu Võ Kim Cự- Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đề nghị: Ngoài việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp nặng, công nghiệp phụ trợ, thu hút đầu tư nước ngoài, Chính phủ cần có các chính sách để phát triển nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp hàng hóa, gắn phát triển sản xuất nông nghiệp với mô hình tăng trưởng.

Các thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh

 

Đại biểu Võ Kim Cự và một số đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần tăng cường phân công, phân cấp mạnh về địa phương cơ sở. Thực hiện tốt điều này sẽ giúp các địa phương, tự chủ và chủ động xây dựng định hướng phát triển. Về việc rút gọn từ 16 chương trình mục tiêu quốc gia xuống còn 2 chương trình là Chương trình MTQG xây dựng NTM và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, theo nhiều đại biểu là hết sức hợp lý. Xét về bản chất, hai chương trình này chỉ là một. Vì vậy, cần lập chung một ban chỉ đạo, và phải có sự đầu tư thỏa đáng để thực hiện.

Các đại biểu cũng đề nghị: Thời gian tới, các chương trình MTQG cần được gắn chặt với với kế hoạch phát triển trung hạn và dài hạn, gắn với tinh thần Nghị quyết Đại hội XII Đảng.

Theo Nam Trung/hatinhtv.vn