Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai quy hoạch

Sáng 21/6, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai quy hoạch

Giai đoạn 2010- 2017, toàn tỉnh có hơn 6.000 ha đất được giao cho 4 loại hình tổ chức sử dụng. 5 năm qua, toàn tỉnh đã thanh kiểm tra 273 tổ chức, với 392 thửa đất, hơn 1.000 ha. Qua đó, phát hiện 231 tổ chức vi phạm, thu hồi hơn 300 ha đất của 68 tổ chức.

Kết quả giám sát thực tế cũng cho thấy: Công tác quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều yếu kém bất cập, công tác kiểm tra giám sát đối với cơ sở còn hạn chế. Vẫn còn xảy ra tình trạng sử dụng đất sai quy hoạch, kế hoạch, chuyển mục đích sử dụng trái phép.

Giám đốc Sở TN&MT báo cáo công tác quản lý nhà nước về đất đai và khoáng sản

 

Về lĩnh vực môi trường, công tác quản lý nhà nước còn bộc lộ nhiều lỗ hổng. Biểu hiện rõ nhất là tỷ lệ đơn vị hoàn thành công trình bảo vệ môi trường đạt rất thấp. Công tác thu gom, xử lý chất thải rắn chưa đạt yêu cầu, công nghệ lạc hậu; quản lý môi trường trong chăn nuôi chưa được chú trọng, gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí khá phổ biến.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y - Trưởng đoàn giám sát của HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh giao các ngành bổ sung báo cáo theo yêu cầu. Xem xét lại tính phù hợp về quy mô, quy hoạch của các công trình, dự án. Phải cân đối giữa việc thu hút đầu tư và giữ chân nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, giải quyết đầu ra cho doanh nghiệp. Đánh giá lại hiện trạng sử dụng đất của các công sở, nhà văn hóa, trường học cũ sau sát nhập.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quản lý đất đai, môi trường và yêu cầu các thành viên UBND tỉnh phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Theo đó, phải xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai quy hoạch, kế hoạch, chuyển mục đích sử dụng trái phép.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Phải xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai quy hoạch, kế hoạch, chuyển mục đích sử dụng trái phép.

 

Để xử lý những tồn tại về đất đai, phải tổ chức rà soát lại những đơn vị đã thu hồi, đơn vị đã chuyển vị trí mới để thực hiện đúng quy định thu hồi và đấu giá. Những trường hợp không đấu giá được thì tính phương án cho thuê có thời hạn, nhưng dứt khoát không để phát sinh hệ lụy. Riêng sử dụng đất của doanh nghiệp, đối với những đơn vị thực sự có nhu cầu và có lý do khách quan thì cho kéo dài thời hạn thêm 1 năm, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Về lĩnh vực môi trường, cần rà soát lại quy hoạch, xem xét lại xử lý môi trường trong chăn nuôi.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đánh giá cao nội dung, chất lượng cũng như mục đích cuộc giám sát của HĐND tỉnh. Qua giám sát đã chỉ rõ được thực trạng quản lý đất đai và môi trường. Trên cơ sở này, UBND tỉnh cần hoàn thiện báo cáo với tính chất tiếp thu giải trình, đoàn giám sát của HĐND tỉnh hoàn thiện báo cáo giám sát để đưa nội dung này vào nội dung kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới./.          

Nguyễn Hằng
http://www.hatinhtv.vn/