Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Quảng Trị

Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Quảng Trị
Trong 2 ngày 7 và 8/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc tại Quảng Trị, trực tiếp khảo sát mô hình nông thôn mới tại xã Vĩnh Thạch và đời sống quân, dân huyện đảo Cồn Cỏ.
 
Chủ tịch nước thăm mô hình trồng tiêu, trò chuyện với bà con xã Vĩnh Thạch. Ảnh: VOV
Thăm Quảng Trị vùng đất anh hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã thành kính dâng hương tại đền thờ liệt sĩ; thả vòng hoa xuống dòng Thạch Hãn huyền thoại, bày tỏ tri ân trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người đã dâng hiến tuổi xuân để bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp đó, Chủ tịch nước và đoàn công tác đã tới thăm và kiểm tra tại xã nông thôn mới Vĩnh Thạch (huyện Vĩnh Linh), một trong những xã có nhiều cách làm sáng tạo trong tái cơ cấu kinh tế, thực hiện các mô hình trồng tiêu năng suất cao, nuôi bò, xây dựng hạ tầng qua vận động hiến đất và huy động nguồn lực xã hội hóa.

Trực tiếp khảo sát tại các vườn tiêu, đường làng ngõ xóm, Chủ tịch nước đã ân cần hỏi thăm và trò chuyện cùng bà con về ý nghĩa xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc phấn đấu đạt 19 tiêu chí của nông thôn mới chỉ là "vốn" ban đầu để Vĩnh Thạch vươn lên làm giàu. Muốn vậy cần tiếp tục tổ chức lại sản xuất đi đôi với mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng nông phẩm, tạo ra thương hiệu hạt tiêu, cao su của Quảng Trị có sức cạnh tranh trên thương trường.

Chủ tịch nước cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm huyện đảo Cồn Cỏ. Nằm án ngữ ở phía Nam cửa vịnh Bắc bộ, đảo Cồn Cỏ có vị trí hết sức quan trọng trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, là điểm mốc để vẽ đường cơ sở của lãnh hải Việt Nam.

Chính vì có vị trí chiến lược nên mặc dù số dân trên đảo ít, diện tích nhỏ, nhưng Cồn Cỏ được xác định là đơn vị hành chính cấp huyện, hiện nay nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng trên đảo đang được tiến hành củng cố nhằm đảm bảo mục tiêu quốc phòng, an ninh.

Chủ tịch nước đề nghị phải có các phương án phù hợp cung cấp điện, nước, tìm ra ngành nghề tại chỗ giúp người dân có thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong quá trình này cũng cần chú trọng đến việc khôi phục hệ sinh thái bản địa. Theo Chủ tịch nước, đối với Cồn Cỏ phải có cách nhìn đúng đắn, chiến lược.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Cường báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ghi nhận những chuyển biến tích cực của tỉnh, Chủ tịch nước cho rằng Quảng Trị còn nhiều khó khăn nhưng xu hướng tiếp tục phát triển vẫn là chủ đạo. Trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp của Quảng Trị là mặt nổi trội nhất.

Chủ tịch nước thăm Lực lượng vũ trang. Ảnh: VOV

Đặc biệt về nông thôn mới, Quảng Trị là một trong những tỉnh xây dựng được nhiều điển hình tiên tiến, góp phần xóa đói giảm nghèo, thay đổi diện mạo, mở ra hướng phát triển mới cho tỉnh.

Chủ tịch nước cũng chỉ ra những khó khăn hiện hữu như về GDP, Quảng Trị khó đạt như Nghị quyết đề ra; tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao; cơ sở hạ tầng, giao thông cần đầu tư nhiều hơn để phát triển. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhiều vướng mắc. Thực trạng này đòi hỏi tỉnh cần có tính toán để khắc phục.

Chủ tịch gợi mở, 5 năm tới, Quảng Trị cần đưa chỉ số GDP bằng mức chung cả nước, chú trọng giữ vững quốc phòng an ninh, đặc biệt quan tâm phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, vì nguồn lao động trong nông thôn còn lớn.

Về công nghiệp, Chủ tịch nước cho rằng trước mắt là đẩy mạnh chế biến nông lâm, thủy, hải sản; bước đầu Quảng Trị đạt giá trị xuất khẩu vài trăm triệu USD nhờ công nghiệp chế biến là đáng hoan nghênh và cần tiếp tục đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cần nhìn thấy trước những đột biến sau khi Hiệp định TPP được ký kết, tranh thủ cơ hội từ những ngành như dệt may, da giày.

Về dịch vụ, trước hết các Bộ liên quan ở Trung ương cần rà soát lại chương trình phát triển hành lang kinh tế Đông-Tây, bàn bạc với các nước láng giềng phát triển du lịch, cũng trong chương trình đó xác định lại vai trò của Khu kinh tế cửa khẩu Lao Bảo trong tổng thể hành lang Đông-Tây.

Hiện nay, các tỉnh duyên hải miền Trung hầu như tỉnh nào cũng tìm được một động lực phát triển, tuy nhiên Quảng Trị thì chưa có, Chủ tịch nước nhất trí rằng Trung ương sẽ có sự hỗ trợ phù hợp, với tinh thần ngân sách chỉ là một phần mà cần có nhiều hình thức khác nhằm giúp tỉnh có một đòn bẩy cho phát triển.

Thời điểm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ đang đến, Chủ tịch nước mong muốn đội ngũ lãnh đạo của Quảng Trị cần đoàn kết, nỗ lực hết sức mình thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo tiền đề tốt nhất cho phát triển những năm sau.

Nhân dịp tết Trung thu, Chủ tịch nước cũng đã đến chia vui và tặng quà các cháu thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, chúc các cháu chăm ngoan, học giỏi để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

PV (theo TTXVN, VOV)