DN ít quan tâm tới xây dựng nông thôn

DN ít quan tâm tới xây dựng nông thôn
Mặc dù 105.000 tỉ đồng đã được chi ra cho chương trình xây dựng nông thôn mới trong ba năm qua (từ 2011-2013) nhưng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp rất thấp, chỉ chiếm 5% trong tổng số tiền trên.

Theo thông tin tại diễn đàn “Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng nông thôn mới” diễn ra ngày 23-8 tại Hà Nội, mục tiêu hàng đầu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhằm tạo cho kinh tế nông thôn phát triển nhanh, đời sống nông dân được cải thiện.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, để biến những mục tiêu tốt đẹp của chương trình thành hiện thực, mọi nguồn lực cần được huy động một cách hiệu quả, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng mặc dù nhà nước đã có nhiều chính sách thu hút doanh nghiệp vào khu vực này song kết quả chưa được như mong đợi.

Theo chủ trương ban đầu, 40% nguồn vốn thực hiện chương trình sẽ được huy động từ ngân sách nhà nước, 20% từ doanh nghiệp – hợp tác xã và chỉ 10% do người dân đóng góp nhưng thực tế trong ba năm qua, nhà nước vẫn đóng góp phần lớn, chiếm 50%, người dân phải đóng từ 15-20% trong khi doanh nghiệp mới chỉ đóng góp 5%.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng đầu tư của doanh nghiệp vào khu vực nông thôn còn rất hạn chế, nhiều rủi ro, giá trị gia tăng trong sản phẩm nông nghiệp hàng hóa (cả tiêu thụ trong nước và xuất khẩu) còn thấp. Hiện nay số lượng doanh nghiệp ở khu vực nông thôn chiếm khoảng trên 30% tổng số doanh nghiệp mà thường có quy mô nhỏ hơn và lợi nhuận thấp hơn.

“Điều này phản ánh các chính sách khuyến khích đầu tư khu vực nông thôn chưa phát huy được tác dụng hoặc mức độ tác động của các chính sách này chưa lớn, chưa thực sự hiệu quả”, bà Hằng nói.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng, Chính phủ cần có chính sách mạnh mẽ hơn để giúp các doanh nghiệp nông nghiệp yên tâm đầu tư. Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp có đặc điểm là phải gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ, doanh nghiệp phải gắn kết với nông dân, các tổ chức của nông dân trong chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ. Vì thế, các chính sách phải đảm bảo cho các đối tác này có được sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Ngô Kiều Oanh, Giám đốc công ty Tư vấn đầu tư và chuyển giao khoa học công nghệ (ATC Việt Nam), đề nghị cần có một hệ thống thông tin điện tử hay còn gọi là cơ sở dữ liệu điện tử quốc gia về nông nghiệp, nông thôn và nông dân với các thông tin thật sự chất lượng để giúp các doanh nghiệp định hướng chính xác chiến lược đầu tư cũng như tạo tiền đề để hấp dẫn và thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nên cho doanh nghiệp tham gia vào việc đánh giá thẩm định tính kinh tế, tính thực tiễn của các đề tài khi xây dựng và qua việc ứng dụng trên thực tế.

Theo .thesaigontimes.vn