Đan Phượng “nở rộ” tỷ phú

Anh Đặng Văn Minh- một tỷ phú mới nổi ở xã Trung Châu (huyện Đan Phượng) nhờ chăn nuôi lợn. Ảnh: Trần Quang

Anh Đặng Văn Minh- một tỷ phú mới nổi ở xã Trung Châu (huyện Đan Phượng) nhờ chăn nuôi lợn. Ảnh: Trần Quang

Sau hơn 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Đan Phượng, (Hà Nội) đã có 13/15 xã đạt chuẩn NTM, còn 2 xã đang phấn đấu hết năm 2015 sẽ cán đích. Trên địa bàn huyện còn xuất hiện ngày càng nhiều tỷ phú, triệu phú “chân đất”…

Những “nông dân tiền tỷ”

Trước năm 2010, gia đình anh Bùi Văn Lâm ở xã Song Phượng, huyện Đan Phượng từng được biết đến là hộ khó khăn, bản thân anh Lâm phải thường xuyên vào thành phố làm thuê đủ nghề kiếm sống. Đến năm 2011, thấy địa phương triển khai tuyên truyền xây dựng NTM, vận động khiến khích nông dân chuyển đổi cây trồng, anh Lâm đã quyết định mạnh dạn vay tiền ngân hàng thuê đất bãi đầu tư trồng hoa ly. Anh Lâm cho biết: “Lúc mới làm, tôi cũng băn khoăn lắm, nhưng vẫn kiên trì học kỹ thuật về “đánh quả liều” đầu tư vốn hàng trăm triệu vào hoa ly”. Từ quyết định táo bạo đó, đến nay, gia đình anh Lâm đã có trong tay diện tích hơn 2ha hoa ly với mức thu nhập trên 4 tỷ đồng mỗi năm.

 

Dan Phuong “no ro” ty phu
Anh Đặng Văn Minh- một tỷ phú mới nổi ở xã Trung Châu (huyện Đan Phượng) nhờ chăn nuôi lợn. Ảnh: Trần Quang
Cũng thành công như anh Lâm, nhưng anh Đặng Văn Minh (gần 40 tuổi) ở thôn 4, xã Trung Châu lại chọn hướng làm giàu bằng nghề chăn nuôi lợn. Anh Minh cho biết, từ năm 2011, nhờ chính sách ưu đãi về vốn vay và mặt bằng từ Chương trình NTM, anh đã nắm bắt được cơ hội, xây dựng trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc. “Hàng năm, gia đình tôi nuôi khoảng 100 nái và trên 6.000 lợn thịt, xuất bán ra thị trường hơn 1.000 tấn lợn thương phẩm, doanh thu đạt trên 5 tỷ đồng” – ông Minh khoe. Ông Nguyễn Văn Hậu – Chủ tịch UBND xã Trung Châu cho biết: “Dù là xã khó khăn nhất huyện, nhưng xã đã phấn đấu về đích NTM trước kế hoạch. Thành công lớn nhất của xã là đã xây dựng được nhiều mô hình chuyển đổi kinh tế có hiệu quả như mô hình trồng chuối tiêu hồng ở khu bãi, trang trại tập trung ở khu Trung Châu A không chỉ giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn hộ dân, mà còn giúp hàng chục hộ vươn lên đạt thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng mỗi năm”.

 

Sẽ trở thành huyện NTM đầu tiên

Ông Nguyễn Hữu Tịnh- Phó phòng Kinh tế huyện Đan Phượng cho biết, sau hơn 4 năm triển khai xây dựng NTM, Đan Phượng đã đạt được nhiều kỳ tích ngoài sự mong đợi. Cụ thể, huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn về giao thông nông thôn, bình quân thu nhập đạt gần 30 triệu đồng/người/năm… Tính đến hết năm 2014, huyện đã chuyển đổi sản xuất hiệu quả hơn 727ha gồm trên 300ha lúa chất lượng cao, 113ha rau, hơn 100ha chuối tiêu hồng với hiệu quả kinh tế đạt từ 250 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/ha. Hiện nay, ngoài phát triển nông nghiệp, Đan Phượng cũng đặc biệt chú trọng đến ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Hiện, toàn huyện đã có 1 cụm công nghiệp tập trung với diện tích 35,8ha, 5 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ thu hút được trên 6.000 lao động thu nhập ổn định trên 4 triệu đồng/người/tháng.

“Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, theo thống kê các xã đã có ít nhất khoảng trên 100 tỷ phú, còn triệu phú cũng phải tính đến cả nghìn người đấy” – ông Tịnh khẳng định.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Thạc Hùng – Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng cho biết: Phấn đấu hết năm 2015, Đan Phượng sẽ chính thức trở thành huyện NTM đầu tiên của Hà Nội. “Dù đạt NTM, nhưng không có nghĩa là dừng lại mà huyện vẫn chỉ đạo các xã vẫn phải vào cuộc quyết liệt vừa là để giữ vững thành quả, và tiếp tục phải hoàn thiện, nâng cao đời sống cho người dân” – ông Hùng nhấn mạnh.


   Sau 4 năm xây dựng NTM, huyện Đan Phượng đã có đột phá về giao thông nông thôn,  không chỉ hoàn thành 100% đường trục thôn, xóm, nội đồng, mà còn tiết kiệm được hơn 234 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. 
Trần Quang (Dân Việt)