Dấu ấn thanh niên nông thôn mới

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong các phong trào, hoạt động Đoàn, tuổi trẻ Phú Ninh đã và đang để lại những dấu ấn đậm nét với những công trình, phần việc thiết thực.
 

Những thủ lĩnh mới

Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh Bùi Thị Ánh Ngay cho biết: “Trong  hơn 10 năm qua, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trên địa bàn huyện Phú Ninh đã góp phần xây dựng lớp thanh niên có ý thức giữ gìn nhân cách và nghĩa vụ công dân, sống có nghĩa tình, có kiến thức văn hóa, có năng lực công tác ở nhiều lĩnh vực”. Không những thế, những năm gần đây, phong trào thanh niên tình nguyện với sức lôi cuốn mạnh mẽ đã khích lệ tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Ninh học tập và làm theo lời Bác”, thanh niên với “5 xung kích phát triển kinh tế, 4 đồng hành lập thân lập nghiệp”. Điều đặc biệt trong công tác Đoàn ở Phú Ninh là việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng các địa phương tổ chức tốt các lớp học, tập huấn về nghiệp vụ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ đoàn và thanh niên tại địa phương. Nhờ đó, trên địa bàn huyện Phú Ninh đã xuất hiện nhiều thủ lĩnh thanh niên có mô hình lập nghiệp hiệu quả và vốn đầu tư lớn cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Tuổi trẻ Phú Ninh phát huy vai trò xung kích đảm nhận các công trình, phần việc có ý nghĩa dân sinh. Ảnh: T.A
Tuổi trẻ Phú Ninh phát huy vai trò xung kích đảm nhận các công trình, phần việc có ý nghĩa dân sinh. Ảnh: T.A

Câu chuyện của anh Phan Duy Nhựt (SN 1984) thôn Khánh An, xã Tam Dân là một trong những điển hình tiêu biểu. Nhớ năm 2008, Phan Duy Nhựt trở về quê hương lập nghiệp với số vốn ít ỏi và chút kinh nghiệm, kiến thức của nghề may học được sau 4 năm bôn ba nơi đất khách. Với số vốn ít ỏi ban đầu, anh Nhựt đầu tư mua 5 máy may công nghiệp về gia công tại gia đình. Được sự giúp đỡ nguồn hàng của Công ty Thúy Trang (TP.Tam Kỳ), vợ chồng anh cùng 3 người hàng xóm phải “cày ngày cày đêm” gia công liên tục để có thể giao hàng cho công ty. Đến nay, Công ty Phan Gia của Duy có quy mô hơn 300m2 với 50 máy may công nghiệp và các thiết bị máy móc để phục vụ cho sản xuất và gia công ngành may mặc với kinh phí đầu tư gần 600 triệu đồng. Công ty hiện có 50 lao động làm việc thường xuyên với mức lương hơn 3 triệu đồng/người/tháng. Anh Nhựt tâm sự:  “Hiện nay, tổng doanh thu mỗi tháng của công ty hơn 200 triệu đồng, trừ tiền lương của công nhân, hao mòn máy móc và chi phí khác gia đình tôi thu lãi khoảng 25 triệu đồng và công ty chỉ là bước khởi đầu vì tôi mới làm nên cần học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Trong tương lai, tôi dự định mở rộng quy mô công ty để tạo thêm việc làm cho thanh niên địa phương cũng như tăng thu nhập cho gia đình”.

Vì cộng đồng

Công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động an sinh xã hội được các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện nhiệt tình hưởng ứng. Trong 10 năm qua, các cấp bộ Đoàn huyện Phú Ninh đã chủ động xây dựng các chiến dịch tình nguyện về với các địa phương khó khăn qua đó đã thu hút hơn 10 nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia giúp đỡ nhân dân san lấp hơn 17km đường giao thông nông thôn, cứng hóa và đổ hơn 10km bê tông nông thôn, giao thông nội đồng, nạo vét hàng nghìn mét kênh mương thủy lợi, trồng trên hàng trăm cây xanh các loại, triển khai chiến dịch tình nguyện tại chỗ với các chủ đề như ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ Phú Ninh chung tay xây dựng huyện nông thôn mới, xây dựng văn hóa, văn minh đô thị. Từng có nhiều năm gắn bó với công tác đoàn và tham gia nhiều chiến dịch tình nguyện về với các địa phương, anh Đỗ Xuân Phong - Thường trực HĐND huyện Phú Ninh cho biết: “Mỗi lần tham gia các chương trình tình nguyện là một kỷ niệm đáng nhớ, với những việc làm ý nghĩa, thiết thực góp phần vào an sinh xã hội và cuộc sống cộng đồng”. Bằng những tấm lòng tri ân, nhớ về nguồn cội, hơn 10 năm qua, Huyện đoàn Phú Ninh đã xây dựng và bàn giao 27 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách với tổng trị giá hơn 850 triệu đồng và trên 1.200 suất quà trị giá 260 triệu đồng, phối hợp với các cấp chính quyền tìm kiếm, cải táng gần 100 hài cốt liệt sĩ...đó là những việc làm ý nghĩa của mỗi đoàn viên thanh niên.

Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm qua, có thể nói phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Phú Ninh đã có bước phát triển vượt bậc. Có được thành quả trên là đã phát huy được vai trò của cán bộ đoàn - “cán bộ nào, phong trào đó”. Nhìn chung, lực lượng cán bộ đoàn từ cấp cơ sở trở lên ở Phú Ninh đa số được đào tạo cơ bản, có trình độ, năng lực, nhiệt tình cách mạng, phẩm chất tốt. Dù còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đội ngũ cán bộ dự bị tin cậy của Đảng. Anh Lê Hồng Quân, nguyên Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh, nay là Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thái chia sẻ: “Tổ chức đoàn là tổ chức để cho tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, qua đó giúp bản thân tôi vững vàng về tư tưởng, trưởng thành hơn về cách nghĩ, cách làm. Từ sự trải nghiệm đó, giúp bản thân giải quyết công việc tại vị trí mới một cách thuận lợi hơn”. Được biết, từ năm 2005 đến năm 2015, Phú Ninh có gần 80 đoàn viên được phân công công tác trong lĩnh vực công tác Đoàn, trong đó có nhiều đoàn viên phát huy tốt năng lực, sở trường, kinh nghiệm và nhanh chóng trưởng thành được phân công vào phụ trách ở lĩnh vực khác, hoặc tiếp tục giữ các chức vụ cao. Ông Bùi Võ Quảng, Phó Bí thư Huyện ủy Phú Ninh đánh giá: “Lực lượng thanh niên đã có sự trưởng thành vượt bậc, thanh niên đã tham gia tích cực vào các hoạt động vì an sinh xã hội, góp phần hoàn thành các tiêu chí của huyện nông thôn mới”.


Theo http://nongthonmoi.net/