Đông Triều, Quảng Ninh: Huyện nông thôn mới đầu tiên của miền Bắc

Đông Triều, Quảng Ninh: Huyện nông thôn mới đầu tiên của miền Bắc
Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, với cách làm quyết liệt, năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, sau bốn năm nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Đông Triều (nay là thị xã Đông Triều) của tỉnh Quảng Ninh đã trở thành huyện thứ tư trên cả nước và là huyện đầu tiên của khu vực phía Bắc đạt chuẩn nông thôn mới.
 
 
 
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc thăm mô hình 
trang trại trồng cây cam và chuối của gia đình ông Nguyễn Văn Thu -
xã Việt Dân (TX Đông Triều)
 
Phát huy sức mạnh tập thể
 
Trong những ngày tháng 6 này, chúng tôi về thị xã Đông Triều. Đảng bộ và chính quyền thị xã vừa tưng bừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chiến khu Đông Triều (còn tên gọi Đệ tứ Chiến khu hay Chiến khu Trần Hưng Đạo). Đông Triều là địa phương cùng một lúc đón nhận niềm vui là huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên ở miền Bắc và được công nhận lên thị xã. 
 
Vào thăm xã An Sinh, vùng đất cổ, hiện có Thái miếu và lăng mộ các vua Trần. An Sinh một trong những xã khó khăn nhưng có nhiều cố gắng, nỗ lực và cách làm sáng tạo, quyết liệt trong xây dựng nông thôn mới và đang tiếp tục hành trình xây dựng nông thôn tiên tiến ở thị xã Đông Triều. 
 
An Sinh được biết đến là một trong ba xã miền núi thuộc diện nghèo, khó khăn của Đông Triều, nhưng với quyết tâm chính trị, sự đoàn kết, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn và sự nhiệt tình hưởng ứng của người dân, trong bốn năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đã thu được những kết quả đáng trân trọng. Từ một xã khó khăn, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 mới chỉ đạt xấp xỉ 9 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2014 thu nhập của người dân trong xã đã tăng lên gần 28 triệu đồng/người/năm. 
 
Ở thôn Ba, xã An Sinh, nhắc đến ông Nguyễn Văn Xoay không ai là không biết bởi ông là người tiên phong trong phong trào hiến đất và vận động nhân dân trong thôn làm theo. Ông Nguyễn Văn Xoay  đã tự nguyện hiến 188 mét đất, trong đó có 100 mét đất ở và 88 mét đất vườn đồi. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng ông luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của xã và của thôn. "Bác Hồ đã dạy việc gì có lợi cho dân thì phải làm. Nhận thấy phong trào xây dựng nông thôn mới đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân, cùng với đó kinh tế xã hội phát triển, đời sống không ngừng được cải thiện và nâng lên, chính vì vậy tôi luôn mong muốn được đóng góp công sức của mình thông qua những việc thiết thực, đem lại hiệu quả cho cộng đồng, đồng thời động viên mọi người cùng tham gia thực hiện”, ông Nguyễn Văn Xoay chia sẻ. 
 
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Sinh Phạm Duy Khiêm, cách làm của địa phương là đã phát huy được sức mạnh của tập thể, tạo được sự đồng thuận cao từ nhân dân cho đến cán bộ trong triển khai hành động. Đồng thời chúng tôi đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.
 
Những bước đi quan trọng 
 
Đến hết năm 2014, Đông Triều đã hoàn thành được 352/361 tiêu chí cần phải thực hiện và 730/741 chỉ tiêu, đã có 15/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định, đạt 78,9%. Trong đó, có 11 xã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, riêng xã Hưng Đạo được tặng thưởng công trình phúc lợi một tỷ  đồng. 
 
Ông Ngô Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều khẳng định: "Xây dựng nông thôn mới chính là sự chung sức, đồng lòng của cả tập thể và cả cộng đồng. Có được kết quả phấn khởi trong chương trình xây dựng nông thôn mới như hiện nay chính là Đông Triều đã khơi dậy và huy động được sức dân. Đặc biệt đã phát huy mạnh mẽ và hiệu quả vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là các đồng chí là Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Trưởng thôn ở các địa phương trong mọi công việc”.
 
Phát huy những tiềm năng, lợi thế của một thị xã trẻ, Đông Triều tiếp tục tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, xây dựng "đô thị văn minh”, "nông thôn mới kiểu mẫu,”, "nông thôn tiên tiến” trên cơ sở xác định nguồn lực bên trong là chủ yếu, lâu dài; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và mang tính đột phá; vừa phát triển, vừa hoàn thiện.
 
Một trong những chiến lược quan trọng của Đông Triều đó là chú trọng thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án theo hình thức hợp tác công - tư đối với các công trình, dự án động lực, quan trọng đã được phê duyệt. Đồng thời, tiếp tục thu hút đầu tư hình thành các trung tâm thương mại tại phường Mạo Khê và khu vực trung tâm thị xã. 
 
Mục tiêu của thị xã Đông Triều trong năm 2015 sẽ phấn đấu bốn xã còn lại đạt tiêu chí xã nông thôn mới, đặc biệt tập trung hoàn thành Đề án và quy hoạch xây dựng "nông thôn tiên tiến” tại ba xã Bình Khê, An Sinh và Việt Dân.
 
Trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục xây dựng thị xã Đông Triều văn minh, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái bền vững trên cơ sở phát huy các lợi thế riêng biệt về địa lý, môi trường tự nhiên và giá trị văn hóa lịch sử đặc biệt. Đồng thời, quản lý và tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch quan trọng của địa phương đã được phê duyệt. 
 
Xuân Quảng
Theo daidoanket.vn