Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới

Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới
Nhiều thành quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong chốc lát bị cơn bão số 10 tàn phá. Nhưng từ trong đống đổ nát, một lần nữa địa phương này lại đứng dậy, quyết tâm không lỗi hẹn với "chuyến tàu" về đích nông thôn mới, dự kiến vào cuối năm 2017.

Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới - Ảnh 1

 Người dân Kỳ Hoa làm đường giao thông nông thôn ngay sau khi bão số 10 xảy ra

 

Xã Kỳ Hoa là vùng bán sơn địa nằm ở phía Tây thị xã Kỳ Anh có diện tích tự nhiên 3.173ha; dân số 1.451 người. Nơi đây từng được biết đến như một góc trời nghèo đói của Hà Tĩnh từ những năm trước đây, nhưng bây giờ Kỳ Hoa đang đứng trước vận hội lớn, trở thành một trong những địa phương điển hình của thị xã Kỳ Anh hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng phong trào nông thôn mới.

Từ điểm xuất phát hầu như chỉ là một con số không tròn trĩnh trước khi bắt tay vào xây dựng phong trào nông thôn mới năm 2011, tới nay Kỳ Hoa đã đạt được 13 tiêu chí, và đang trên con đường chinh phục mục tiêu hoàn thành 20/20 tiêu chí vào cuối năm 2017 (trong đó có thêm tiêu chí "Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu", vườn mẫu của Hà Tĩnh đề ra).

Tuy vậy, trước khi cơn bão số 10 vừa qua đổ bộ vào thị xã Kỳ Anh ngày 15/9, mặc dù chính quyền và người dân xã Kỳ Hoa đã chủ động phòng chống nhưng vẫn không thể lường hết được mức độ tàn phá kinh hoàng, với sức gió giật cấp 15 -16 kéo dài nhiều giờ liền, đã làm hỏng không biết bao nhiêu là thành quả của họ.

Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới - Ảnh 2

 Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Kỳ Hoa được xây dựng khang trang

 

Theo số liệu thống kê của UBND xã Kỳ Hoa: Ước tính thiệt hại do bão số 10 gây ra với tổng giá trị lên tới 67 tỷ đồng. Trong đó, 85% nhà cửa của người dân bị tốc mái và sập đổ; các cơ sở trường học, trạm y tế và các tuyến giao thông thông nông thông bị hư hỏng nặng; hệ thống điện lưới, viễn thông và phát thanh bị tê liệt hoàn toàn; có 409 ha diện tích rừng trồng cây lâm nghiệp bị gãy đổ, 15ha hoa màu bị mất trắng... Đặc biệt, một số mô hình kinh tế vườn trại chăn nuôi tập trung đang phát huy hiệu quả tốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới, như: Hợp tác xã ( HTX) Thanh Niên, HTX Tân Phú, HTX Hoa Văn bị thiệt hại hết sức nặng nề. 

Trước tình hình đó, cùng với sự giúp đỡ và chia sẻ của các ngành, các cấp; các tổ chức xã hội và cá nhân... Kỳ Hoa đã nhanh chóng khắc phục hậu quả của bão, ổn định cuộc sống cho bà con nhân dân. Hơn thế nữa, dù đang trong bộn bề khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Kỳ Hoa vẫn đoàn kết một lòng, quyết tâm đứng dậy, nỗ lực hết mình, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017 như tinh thần Nghị quyết 22 năm 2016 của HĐND xã đã đề ra.

Được biết, trước khi bão số 10 xảy ra, Kỳ Hoa đã có một số tiêu chí gần như chắc chắn hoàn thành sớm hơn so với dự kiến như: Y tế, giáo dục, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Sau bão các thành tích này bị thiệt hại rất lớn ngỡ như bị kéo chậm lại "con tàu về đích nông thôn mới của địa phương trên đường ray". Tuy vậy, chỉ trong một thời gian ngắn Kỳ Hoa đã kịp khôi phục, đưa các phong trào đi theo đúng quỹ đạo.

 

Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới - Ảnh 3

Đường giao thông nông thôn ở Kỳ Hoa đang được triển khai làm mới, ngay sau khi bão số 10 xảy ra

 

Đáng chú ý là tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa của Kỳ Hoa rất được quan tâm. Trong đó có Trung tâm hành chính xã, Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ, và 6/6 thôn đã có Nhà văn hóa được xây dựng khang trang. Riêng sân vận động đã được quy hoạch, dự kiến sẽ được đưa ra đấu thầu rộng rãi để xây dựng đáp ứng nhu cầu hoạt động các phong trào thể dục, thể thao, vui chơi giải trí, vốn là thế mạnh truyền thống của xã Kỳ Hoa từ nhiều năm nay.

Hơn nửa tháng trời, chúng tôi có dịp quay lại Kỳ Hoa kể từ khi cơn bão số 10 vừa xảy ra. Không ai ngỡ rằng, Kỳ Hoa từ một đống đổ nát tan hoang nay mọi thứ đã đi vào ổn định. Đặc biệt, toàn Đảng, toàn dân xã nơi đây đang hòa chung trong không khí hồ hởi bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, ra sức phấn đấu hoàn thành mục tiêu cán đích nông thôn mới như đã đề ra vào cuối năm nay.   

 

Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới - Ảnh 4

 Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang

Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới - Ảnh 5

Khu dân cư kiểu mẫu ở Kỳ Hoa

 

Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới - Ảnh 6

 

Sân vận động được quy hoạch sắp đi vào xây dựng

 

Gượng dậy sau bão, Kỳ Hoa quyết cán đích nông thôn mới - Ảnh 7

 

Người dân Kỳ Hoa làm đường giao thông nông thôn ngay sau khi bão số 10 vừa xảy ra

 

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG/ Báo Dân sinh