Kho bạc Nhà nước Lào Cai: “Ba cùng” giúp dân thoát nghèo

Kho bạc Nhà nước Lào Cai: “Ba cùng” giúp dân thoát nghèo
Những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Lào Cai đã đẩy mạnh cải cách nghiệp vụ kho quỹ nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách. Thông qua việc kiểm soát chi đúng đối tượng, đúng mục đích, KBNN Lào Cai đảm bảo cấp vốn kịp thời cho các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn KBNN Lào Cai cũng đã tích cực phối kết hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, giúp dân xóa đói giảm nghèo.

Đoàn viên Thanh niên KBNN Lào Cai xuống giúp đỡ xã Nậm Lúc trong việc cải tạo đường giao thông, dọn vệ sinh môi trường sinh sống (Ảnh do KBNN Lào Cai cung cấp)

Công việc thầm lặng

Theo Phó Giám đốc KBNN Lào Cai Nguyễn Đức Tiến, từ năm 2011 thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lào Cai, KBNN Lào Cai được UBND tỉnh phân công giúp đỡ 2 xã. Trong đó có một xã đặc biệt khó khăn là xã Nậm Lúc (Bắc Hà) và xã Vạn Hòa (TP. Lào Cai). Xã Nậm Lúc, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, túng quẫn quanh năm vì chủ yếu sống dựa vào những nương lúa, nương ngô, nương sắn. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng và nhiều công trình phúc lợi dân sinh ở xã này vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện.

 Do vậy, ngay từ khi nhận nhiệm vụ “đỡ đầu” xã, lãnh đạo KBNN Lào Cai đã phân công, giao nhiệm vụ cho Tổ giúp việc cùng với Đoàn Thanh niên cơ quan là đội xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ giúp đỡ xã. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, nội dung, trách nhiệm của cơ quan trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Sau đó là sự ra quân đồng loạt, từ Giám đốc đến tập thể CBCC trong đơn vị đã trực tiếp định kỳ xuống xã khảo sát, nắm tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của xã. Và việc làm đầu tiên của CBCC KBNN Lào Cai là phối hợp với chính quyền xã thực hiện các quy trình về xin ý kiến nhân dân, đề nghị các cấp phê duyệt đồ án, đề án và thông qua nội dung chương trình xây dựng nông thôn mới của xã theo quy định. Phối hợp với xã triển khai công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng nông thôm mới đến nhân dân trong các thôn, bản.

Lãnh đạo đơn vị còn  xuống tận thôn, bản để  kiểm tra việc triển khai thi công một số công trình thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới như: Đường giao thông, nhà văn hoá, trường học...

Với những việc làm thầm lặng của CBCC KBNN Lào Cai đã không quản ngại nắng mưa “3 cùng” với đồng bào, giúp bà con nhân dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng theo hướng chuyên canh, chuyên cư, thu nhập ổn định, đời sống nhân dân từng bước nâng lên, tỉ lệ hộ đói nghèo ngày càng giảm (năm 2010, xã có gần 100 hộ nghèo, hiện nay còn 60 hộ).

Những con số biết nói

Ngay từ đầu năm 2012, KBNN Lào Cai đã phát động CBCC trong đơn vị quyên góp tiền ủng hộ xã Nậm Lúc. Kết quả đã quyên góp ủng hộ số tiền 15 triệu đồng giúp xã mua máy trộn bê tông làm đường giao thông nông thôn và thực hiện các khoản chi phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã.

Còn nhớ, vào tháng 8-2012 xã Nậm Lúc xảy ra trận lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân thôn Nậm Chàm. Chỉ sau một đêm, lũ quét đã làm 10 người chết và mất tích, cuốn trôi tất cả tài sản mà họ dành dụm từ nhiều năm và đẩy 48 người rơi vào cảnh không nhà. Ngay khi nhận được tin báo về trận lũ, Phó Giám đốc Nguyễn Đức Tiến đã cùng đoàn cán bộ KBNN Lào Cai trực tiếp vào xã, đến các thôn xảy ra lũ quét gây thiệt hại để nắm và hiểu tình hình, đồng thời đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản. KBNN Lào Cai đã kịp thời vận động CBCC quyên góp, ủng hộ các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản, với số tiền 10 triệu đồng nhằm góp phần giúp các gia đình khắc phục khó khăn, dần ổn định cuộc sống.

 

 

Sau đó, đến ngày khai giảng năm học mới 2012-2013, lãnh đạo đơn vị cùng đoàn công tác đã về xã tham dự lễ khai giảng và động viên các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh của xã khắc phục khó khăn nhất là sau đợt lũ quét vừa qua, để bước vào năm học mới với nhiều thành tích mới. Tại đây, KBNN Lào Cai đã ủng hộ quỹ khuyến học của xã số tiền 3 triệu đồng.

Nhằm giúp đỡ xã Nậm Lúc “hồi sinh” sau cơn lũ, lực lượng Đoàn thanh niên của KBNN Lào Cai đã ủng hộ số tiền 10 triệu đồng mua vật liệu, tổ chức 15 đoàn viên thanh niên vào lao động  làm đường bê tông vào Nhà văn hóa thôn Nậm Lúc Hạ.

Tính đến nay, tổng số tiền và hiện vật mà tập thể CBCC KBNN Lào Cai giúp xã Nậm Lúc đã xấp xỉ 50 triệu đồng. Con số phản ánh tấm lòng của CBCC hệ thống Kho bạc Lào Cai đối với đồng bào, nhân dân các dân tộc nơi đây. Và theo tiết lộ của Phó Giám đốc Nguyễn Đức Tiến, trong năm 2013 đơn vị sẽ huy động sức người, sức của trong đơn vị để hỗ trợ cho xã thoát khỏi đói nghèo, nâng cao đời sống, tinh thần của bà con. Trước mắt, đơn vị sẽ hỗ trợ bàn, ghế để phục vụ cho hoạt động của Nhà văn hóa thôn; xây dựng và quyên góp Quỹ khuyến học cho xã...

Thu Hằng
Theo baohaiquan.vn