Khơi dậy sức dân

Khơi dậy sức dân
Trong những năm qua, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các phong trào vận động, tuyên truyền nhân dân tự nguyện hiến đất xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"... Có được thành tích đó là nhờ công tác tuyên truyền, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên.

 

Tập hợp, khơi dậy sức dân

Về thôn 4, xã Trung Châu, huyện Đan Phượng những ngày này, không ít người ngạc nhiên trước sự chuyển mình đầy sức sống của làng quê. Những con đường bê-tông rộng rãi, phẳng lì chạy khắp thôn thay thế hình ảnh những con đường mù mịt bụi mỗi khi có xe đi qua khi trời nắng, lầy lội trong mùa mưa những năm trước. Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của Ban công tác mặt trận thôn. Với khẩu hiệu hành động đầy ý nghĩa "làm đường bê-tông để chúng ta đi, con cháu chúng ta hưởng thụ", Ban công tác mặt trận thôn đã đến từng hộ dân thuyết phục, vận động bà con chung tay góp sức kiến thiết lại đường làng, ngõ xóm quê hương. Chỉ trong chưa đầy ba tháng, Ban công tác mặt trận thôn đã vận động được năm hộ dân hiến 106 m2 đất thổ cư để mở đường, hoàn thành bê-tông hóa 100% tuyến đường trong thôn dài hơn 4,6 km với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng, trong đó có 3.753 ngày công của người dân, trị giá hơn 560 triệu đồng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là sự đóng góp quan trọng của đội ngũ những người làm công tác mặt trận, việc người dân hiến đất, chung tay xây dựng nông thôn mới đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân tại nhiều huyện, thị xã của thành phố. Phó Chủ tịch MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Điệp cho biết, 5 năm trở lại đây, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và chính quyền đã vận động nhân dân tự nguyện hiến 4,2 triệu m2 đất, tháo dỡ tường rào, chặt cây cối để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng công trình công cộng. Đáng chú ý, Quỹ "Vì người nghèo" ba cấp đã vận động được hơn 177 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các địa phương đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 15 nghìn nhà, hỗ trợ vốn sản xuất cho hơn 15 nghìn gia đình, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho hơn 6,2 nghìn lượt người, hỗ trợ hơn 20 nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với các hoạt động trên, mặt trận các cấp còn vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia gìn giữ vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường, tuyến đường "xanh - sạch - đẹp", thực hiện công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh..., góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Tăng cường vai trò phản biện, giám sát

Không chỉ làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh phát huy dân chủ, động viên nhân dân tích cực tham gia góp ý xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Năm năm qua, ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở đã giám sát hơn 53 nghìn cuộc, kiến nghị thu hơn 64 tỷ đồng và hơn một triệu m2 đất.

Từ năm 2011 đến nay, MTTQ các cấp đã tổ chức thành công 46 hội nghị phản biện xã hội tham gia đóng góp vào các đề án, tờ trình, báo cáo của UBND thành phố và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, trên nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế - văn hóa. Phối hợp cùng các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến nhân dân tham gia đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015; đóng góp vào Hiến pháp (sửa đổi) năm 2013 và Luật Đất đai (sửa đổi) năm 1993. Hiện đã có 16/30 quận, huyện đã tiến hành hoạt động phản biện xã hội, thông qua đó khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò giám sát, phản biện đối với các hoạt động của mặt trận, mới đây tại Đại hội lần thứ 16 MTTQ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2014-2019, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu mặt trận các cấp của thành phố cần tăng cường hơn nữa vai trò giám sát, phản biện, có kế hoạch và phối hợp chặt choe với chính quyền và các tổ chức thành viên, bảo đảm hiệu quả cao. Trước mắt, thực hiện tốt năm chương trình giám sát đã được Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam thống nhất triển khai về tổng rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công; thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; thực hiện chính sách bảo hiểm đối với người lao động trong các loại hình doanh nghiệp phối hợp giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế ngoài công lập và chương trình giám sát thực hiện Luật Khoa học và Công nghệ.

Với tinh thần "Phát huy dân chủ, trí tuệ, đổi mới; xây dựng Thủ đô văn minh - hiện đại", hy vọng rằng, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ các cấp thành phố Hà Nội không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, làm tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

An Trân
Nguồn nhandan.org.vn