Phát huy các giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy các giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới
Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), văn hóa giữ vai trò quan trọng, vừa là nền tảng tinh thần, vừa là động lực cho sự phát triển. Những năm qua, Thái Bình đã chú trọng gắn xây dựng NTM với xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, qua đó phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Làm đường giao thông xây dựng NTM ở xã Thụy Văn (Thái Thụy).

Từ những điển hình

Dù không được chọn làm điểm nhưng xã Thụy Văn (Thái Thụy) đã vươn lên trở thành 1 trong 14 xã đầu tiên của tỉnh cán đích NTM trong năm 2013. Bí thư Đảng ủy xã Vũ Hữu Tiếp cho biết: "Đạt được thành công này, một trong những yếu tố quan trọng là do địa phương đã vận dụng sáng tạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" để phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM". Mọi công việc lớn, nhỏ đều giao cho cộng đồng dân cư họp bàn, quyết định theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ". Trong 3 năm (2010 - 2013), toàn xã đã huy động  92 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó nguồn ngân sách xã, người dân địa phương đóng góp, con em xa quê ủng hộ 70,29 tỷ đồng".

Ông Vũ Đăng Khuê, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Hoành Sơn (Thụy Văn) chia sẻ: "Văn hóa NTM khiến cho tình đoàn kết xóm làng thêm bó bện. Có những ngõ xóm, khu dân cư sau khi khánh thành các công trình phúc lợi, bà con còn góp tiền thành lập hội tình nghĩa tương trợ nhau lúc khó khăn hoạn nạn, đáng quý vô cùng". Giống như Thụy Văn, ở xã Nam Cường (Tiền Hải) phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với phong trào "Cả nước chung sức xây dựng NTM" cũng được triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Ông Hoàng Văn Sang, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xây dựng NTM ở Nam Cường  không đơn thuần  chỉ là đầu tư cơ sở vật chất mà địa phương còn chú trọng đến xây dựng các tiêu chí về văn hóa, xã hội, rộng hơn là xây dựng con người mới trong xã hội NTM. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, phát triển rộng khắp ở các thôn, khơi dậy tình yêu lao động, hăng say sản xuất trong nhân dân. Chỉ tính riêng 3 năm qua, người dân địa phương tích cực góp công, góp của và con em xa quê đã ủng hộ hơn 4,1 tỷ đồng, 5.000 công lao động góp phần đưa Nam Cường từ vùng kinh tế mới trở thành xã  NTM trong năm 2013".

Đến sự lan tỏa trong cộng đồng

Bao đời nay, Thái Bình là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, người dân luôn có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái vì cộng đồng. Ngày nay, những giá trị văn hóa tốt đẹp đó càng được phát huy trong xây dựng NTM. Thực tế, không chỉ ở Thụy Văn, Nam Cường mà những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa'' gắn với phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng NTM" được triển khai sâu rộng ở hầu khắp các xã trên địa bàn toàn tỉnh. Phong trào không chỉ dừng lại ở thực hiện 2 tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và số 16 về văn hóa mà nó bao trùm toàn bộ các lĩnh vực trong đời sống của người dân nông thôn. Qua đó, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng dân cư thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Trong phong trào xây dựng NTM, ban công tác mặt trận khu dân cư và ban điều hành văn hóa các thôn, làng tích cực vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội. 100% khu dân cư trong tỉnh đều tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân gắn với biểu dương khen thưởng gia đình văn hóa tiêu biểu đã thực sự tạo chất keo gắn kết cộng đồng dân cư. 3 năm qua, toàn tỉnh có 27 nhà văn hóa xã, 851 nhà văn hóa thôn và nhiều khu thể thao xã, thôn được xây mới hoặc nâng cấp, cải tạo tạo điểm vui chơi, sinh hoạt văn hóa công cộng cho người dân. Hàng năm, tỉnh, 8 huyện, thành phố và các xã  địa phương đã tổ chức nhiều hội thi, hội diễn văn nghệ, thể thao quần chúng thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thực hiện quy ước, hương ước văn hóa làng, bà con tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Đến nay, hầu hết các xã đã quy hoạch bãi rác và có tổ thu gom rác thải, riêng mặt trận tổ quốc các cấp duy trì 2.000 mô hình tự quản về môi trường hoạt động hiệu quả. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển sâu rộng. Toàn tỉnh hiện có 1.882 khu dân cư không có trẻ em bỏ học, 1.943 khu dân cư có quỹ khuyến học, 3.301 dòng họ khuyến học. Phát huy tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", 3 năm qua, mặt trận tổ quốc các cấp và các đoàn thể nhân dân đã vận động xây mới và sửa chữa 2.453 nhà ở trị giá 53,03 tỷ đồng và tặng quà cho 74.266 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2013, toàn tỉnh có 78,5% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 54% thôn làng, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, 20% số xã đạt danh hiệu "xã đạt chuẩn văn hóa NTM".

Nguyễn Hình
Nguồn: baothaibinh.com.vn