Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Sáng 6-5, Ban Biên tập Báo Nhân Dân phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội thảo“Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong xây dựng nông thôn mới”.

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: VƯƠNG ANH)
Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: VƯƠNG ANH)

Dự hội thảo có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Văn Túy, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh chủ trì hội thảo; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư; Ban Biên tập Báo Nhân Dân; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành thị của tỉnh Bắc Ninh…

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các văn bản triển khai đồng bộ. UBND tỉnh đã sớm tổ chức phát động phong trào thi đua “Bắc Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành của tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới.

Sau ba năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, có 30 xã đạt tiêu chí thủy lợi, tăng 17 xã; tiêu chí trường học 47 xã đạt, tăng 13 xã; tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa 36 xã đạt, tăng 30 xã; tiêu chí thu nhập 67 xã đạt, tăng 39 xã; tiêu chí tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 100 xã đạt tăng 58 xã; tiêu chí giáo dục 85 xã đạt, tăng 33 xã; tiêu chí môi trường có 40 xã đạt, tăng 27 xã…

Toàn tỉnh đã đầu tư 592 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong đó 409 công trình thuộc 20 xã trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, đã làm cho bộ mặt cảnh quan các thôn, xóm khang trang, đổi mới rõ nét. Đời sống, vật chất và tinh thần của nhân dân có sự chuyển biến rõ rệt.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh: Cùng với cả nước, Bắc Ninh đã triển khai, thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM với nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, là địa phương thực hiện hiệu quả CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. Các tổ chức Đảng ở cơ sở, các chi bộ thôn, xóm đã phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng, tập hợp, huy động sức dân xây dựng NTM. Tuy nhiên, xây dựng NTM là một chương trình lớn, yêu cầu phải có nguồn lực không nhỏ. Điểm xuất phát của nhiều địa phương còn thấp, đòi hỏi quá trình tổ chức thực hiện phải năng động, sáng tạo, trong khi năng lực lãnh đạo của nhiều tổ chức đảng còn yếu, công tác triển khai còn lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu của chương trình.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 26, bảo đảm đúng lộ trình xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia đã được Chính phủ ban hành, cần có sự nhận thức toàn diện, sâu sắc hơn, sự vào cuộc quyết liệt hơn, với những cách làm sáng tạo của các tổ chức đảng.

Các ý kiến phát biểu tại hội thảo cũng cho rằng: Với Bắc Ninh, một vùng đất “trăm nghề’’, thì các tổ chức đảng phải tìm được hướng phát triển các ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, nhằm giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho nông dân, đồng thời bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự xã hội thôn, xóm.

Trước đây, Nhà nước và nhân dân cùng làm, nay theo tinh thần của Nghị quyết thì nông dân là chủ thể của quá trình phát triển, xây dựng NTM, vì thế nhân dân làm là chính, Nhà nước hỗ trợ. Tổ chức đảng cần xây dựng biện pháp huy động sức dân như thế nào để huy động cao nhất các nguồn lực trong dân, nhằm bảo đảm các điều kiện thực hiện đúng tiến độ thi công các công trình nông thôn.

Bên cạnh đó, cần thể hiện rõ vai trò của các cấp ủy, chi bộ trong thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để quản lý, sử dụng các nguồn lực do dân đóng góp bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch và hiệu quả, tránh để thất thoát, dẫn đến đơn thư khiếu kiện. Ngoài ra, các cấp ủy đảng, chi bộ lãnh đạo cũng phải giải quyết mối hài hòa giữa phát triển kinh tế gắn liền với xây dựng đời sống văn hóa mới; giữa phát triển công nghiệp dịch vụ gắn với giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa trong mỗi làng, xã.

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hàng chục khu công nghiệp mọc lên, diện tích đất canh tác bị thu hẹp, có thôn bị thu hồi toàn bộ đất sản xuất nông nghiệp. Điều đó đặt ra trách nhiệm đối với các chi bộ phải làm sao để tạo công ăn việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân. Với mỗi tổ chức đảng, Chương trình NTM thật sự là một thử thách đối với năng lực lãnh đạo, sự gương mẫu của đảng viên, là sự kiểm nghiệm mối quan hệ máu thịt giữa dân với Đảng. Các kỳ sinh hoạt chi bộ cần thiết thực hơn, sao cho phát huy được trách nhiệm của từng cấp ủy viên, từng đảng viên trong chi bộ.

Nhìn chung, các tham luận tham gia Hội thảo cho thấy việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 (khóa X), Chương trình xây dựng NTM ở Bắc Ninh vẫn còn những yếu tố chưa bền vững, đang bộc lộ những bất cập. Hội thảo cũng làm rõ những vấn đề lý luận về vai trò của tổ chức đảng, thực tiễn sinh động về xây dựng NTM trên địa bàn Bắc Ninh, phân tích, đánh giá, tập trung làm rõ những khó khăn, hạn chế ở nhiều góc độ khác nhau.

Kết luận Hội thảo, đồng chí Trần Văn Túy nhấn mạnh: Để phát huy có hiệu quả vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong xây dựng NTM, các tổ chức đảng phải khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm, bên cạnh đó, các cấp ủy đảng cần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy trí tuệ của đảng viên và nhân dân, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu xây dựng NTM.

Tới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh huy động mọi nguồn lực cho chương trình NTM, bảo đảm nguyên tắc vững chắc, toàn diện. Từ những kinh nghiệm quý, giải pháp hay được nêu lên trong Hội thảo, các tổ chức cơ sở đảng có thể học tập, nhân rộng mô hình hay. Những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu sẽ được các ban, ngành hữu quan nghiên cứu, giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Anh Khôi
Nguồn nhandan.org.vn