Sóc Trăng: Người dân góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới

Sóc Trăng: Người dân góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới
An Thạnh Nhất là một trong những xã của huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được chọn thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, bằng nhiều hình thức khác nhau, chính quyền và nhân dân xã đã thực hiện hoàn thành 12/19 tiêu chí xậy dựng NTM, phấn đấu đến hết năm 2012, xã sẽ đạt thêm 2 tiêu chí nữa, nâng lên thành 14/19 tiêu chí…

Là xã ở đầu cù lao và có tuyến QL60 đi qua, An Thạnh Nhất giữ vai trò quan trọng về giao thương giữa vùng cù lao trù phú và các địa phương lân cận như huyện Long Phú, Kế Sách (Sóc Trăng) và tỉnh Trà Vinh… Thời gian qua, giao thông nông thôn (GTNT) của xã dù đã được đầu tư phát triển bằng nhiều nguồn vốn, nhưng do đặc điểm kênh rạch chằng chịt, dân cư phân tán nên còn nhiều khu dân cư chưa có đường giao thông, việc đi lại của người dân ở đây không ít khó khăn.

Ông Đoàn Phước Tùng - Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nhất, cho biết: Theo quy hoạch của đề án xây dựng NTM, An Thạnh Nhất bố trí vốn đầu tư 21 tuyến lộ GTNT tại các ấp, nhằm hình thành mạng lưới giao thông đường bộ liên ấp, nối vào đường trung tâm huyện và QL60 đi ngang qua. Điều đáng mừng là dự án mở đường đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp công góp sức để thi công các tuyến đường vì lợi ích chung. Bà con xác định, có đường đi là có tất cả nên nhiều hộ dân đã tình nguyện giải tỏa, giao đất cho địa phương làm đường.

Kết quả của sự đồng thuận này là con đường GTNT tại rạch Trường Tiền lớn dài khoảng 2.200m, kinh phí khoảng 2,2 tỷ đồng với thiết kế nền đường rộng 4,5m, mặt đường rộng 2,5m đã hoàn thành. Tuyến đường ảnh hưởng đến vườn cây, đất đai của nhân dân, nhưng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân đã nhiệt tình ủng hộ phần nền hạ để thi công tuyến đường phục vụ lợi ích chung.

 

Đường bê tông về tận ấp ở xã An Thạnh Nhất.

 

Trong số hơn 20 tỷ đồng vốn đầu tư cho các hạng mục xây dựng theo Đề án NTM năm 2010, thì người dân xã An Thạnh Nhất đã đóng góp trên 4,8 tỷ đồng; còn lại là vốn ngân sách. Ông Đoàn Phước Tùng cho biết thêm: “Xã chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động quần chúng để tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân. Qua công tác vận động, bà con nhất trí rất cao trong việc thực hiện các công trình theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Có đường, bộ mặt làng quê trở nên khang trang, việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện hơn. Còn ở ấp An Trung A, khi xã có kế hoạch thi công tuyến đường dài 2.000m, thì người dân nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ bằng cách giao đất cho xã để thi công công trình.

Sau một năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng NTM, diện mạo của vùng đất đầu cù lao đã có nhiều đổi thay khi xã đã thực hiện đạt 12/19 tiêu chí của xã NTM. Trong đó có những tiêu chí quan trọng góp phần làm đổi thay diện mạo làng quê như xã đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thuỷ lợi kết hợp phòng chống lụt bão; số hộ có điện sử dụng đạt gần 99%; thông tin bưu điện, internet đã về tới tận các ấp; hệ thống trường học từ Mẫu giáo đến THCS ổn định, có 1 trường đạt chuẩn Quốc gia; cơ sở vật chất văn hóa, ANTT, y tế… đều đạt theo tiêu chí đề ra.

Năm 2012 này và những năm tiếp theo, An Thạnh Nhất phấn đấu đạt các tiêu chí đề ra. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, rất cần sự tham gia, ủng hộ của nhân dân. Theo ông Đoàn Phước Tùng, chúng tôi sẽ tranh thủ các nguồn vốn của tỉnh, huyện để đầu tư và đẩy mạnh xã hội hoá để có thêm nguồn đầu tư. Như nền hạ các tuyến đường, mặt bằng cho giáo dục, xây dựng sân bóng cho hoạt động thể dục thể thao ở xã…

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, lãnh đạo xã An Thạnh Nhất đã chú trọng đến công tác vận động quần chúng, đề ra các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể để vận động quần chúng, để vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương vừa góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

 

Văn Đức – L.X
Theo cand.com.vn