Tam Lư xây dựng nông thôn mới

(THO) - Tam Lư là một xã vùng cao biên giới của huyện Quan Sơn, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và người dân, đến nay, sau hơn 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), “diện mạo” Tam Lư đang đổi thay từng ngày.
Nhân dân bản Hậu, xã Tam Lư (Quan Sơn) làm đường giao thông nông thôn.
Được chọn là một trong 3 xã điểm của huyện thực hiện chương trình XDNTM, xã Tam Lư đã tuyên truyền, vận động nhân dân hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, như: đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trường học, xử lý môi trường. Tuy nhiên, là xã nghèo (tỷ lệ hộ nghèo chiếm 35,5%), chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc huy động sức dân gặp nhiều khó khăn. Bởi thế, việc XDNTM ở xã Tam Lư chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước, của con em địa phương đang công tác xa quê và kêu gọi sự đồng tâm, hiệp lực của người dân trong việc hiến đất, góp ngày công lao động. Năm 2012, xã chọn 2 bản Hậu và Piềng Khóe làm điểm XDNTM để các bản khác học tập, làm theo.

Ông Hà Văn Quyển, bản Hậu, cho biết: “Bản có 600 hộ thì còn tới 142 hộ nghèo, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất lâm nghiệp và chăn nuôi. Được cán bộ xã tuyên truyền, tôi hiểu rằng, XDNTM để từng bước thay đổi bộ mặt bản làng, nâng cao đời sống người dân. Do vậy, dù cuộc sống vốn không dư dả gì, nhưng gia đình tôi đã tình nguyện hiến hàng trăm m2 đất để cải tạo, tu sửa lại đường giao thông liên thôn, liên bản...”. Theo gương ông Quyển, các hộ dân trong bản, nhà hiến đất, người góp công, bê tông hóa 74 m đường trục thôn, 536 m đường ngõ xóm,  trị giá gần 130 triệu đồng. Cũng như bản Hậu, người dân bản Piềng Khóe, bản Muống và các bản khác trong xã cũng đã góp tiền, hiến đất, ngày công lao động bê tông hóa gần 2.000m đường trục thôn với chiều rộng từ 1,7-2m, mở mới đường nội thôn, đường ngõ xóm trên 3.000m, với nguồn kinh phí huy động hơn 400 triệu đồng, trong đó, số diện tích nhân dân hiến đất để làm đường giao thông là 1.450m2... Ở các thôn, bản, các hộ dân đang tiến hành chỉnh trang lại nhà cửa, tường rào, công trình nhà vệ sinh tự hoại, bán tự hoại.

Ông Vi Văn Piền, Chủ tịch UBND xã Tam Lư, cho biết: Thời gian qua, cùng với việc tập trung cho phát triển sản xuất, ban chỉ đạo chương trình XDNTM của xã đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương về XDNTM thông qua các phong trào thi đua, lấy các tổ chức chính trị xã hội từ thôn, bản làm nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức với xã XDNTM. Coi việc xây dựng thôn, bản vững mạnh là điểm xuất phát, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, xã lựa chọn một số thôn, bản để tập trung chỉ đạo thực hiện, từ việc nâng cao ý thức của người dân trong công tác vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà ở đến tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, nhờ đó đã tạo không khí thi đua trong các thôn, bản. Xã đang tiếp tục chỉ đạo nhân dân tổ chức vệ sinh khơi thông cống rãnh, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Tập trung chỉ đạo nhân dân chăm sóc và bảo vệ hoa màu, đàn gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh xảy ra. Công tác an ninh trật tự trên địa bàn xã được giữ vững. Đến tháng 4-2013, xã Tam Lư đã đạt 9/19 tiêu chí NTM.

Chặng đường phía trước đang đặt ra không ít khó khăn đối với chính quyền và người dân xã Tam Lư, nhưng với những việc làm cụ thể, thiết thực và phù hợp, xã Tam Lư tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, tạo ra những chuyển biến tích cực giúp người dân ổn định kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, XDNTM ở vùng cao biên giới.

            
Bài và ảnh: Phan Nga
Theo baothanhhoa.vn