Thênh thang những con đường ở Chư Pảh

Thênh thang những con đường ở Chư Pảh
Mấy năm gần đây, nhờ được Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm, giúp đỡ nên huyện Chư Pảh (Gia Lai) đã có điều kiện đầu tư xây dựng, nâng cấp mạng lưới giao thông trên địa bàn. Hôm nay về Chư Pảh, được đi trên những con đường thông thoáng, bằng phẳng, trên khuôn mặt người dân, ai cũng nở nụ cười rạng rỡ.
 
Những con đường liên thôn ở Chư Pảh đang được trải đất đỏ để chuẩn bị bê-tông hóa.

Chư Pảh có khoảng 486km đường giao thông ở các thôn, làng, trong đó 14,33% mặt đường láng nhựa, 1,22% đường bê-tông và 84,45% mặt đường đất cấp phối. Trên địa bàn huyện có 9 tuyến đường liên xã, liên huyện với tổng chiều dài 70,867km; đường đất cấp phối chiếm khoảng 64%, mặt đường láng nhựa 35%, còn lại là đường bê-tông. Đặc biệt là khu nội thị và ven thị trấn Phú Hòa đã xây dựng được 18 tuyến đường và 10 đoạn đường lớn nhỏ với tổng chiều dài 19,754km, trong đó có 46% đường bê-tông, 3 tuyến đường đảm bảo tiêu chuẩn đường nội thị.

Từ khi các tuyến đường giao thông trên địa bàn được nâng cấp, bộ mặt của huyện không ngừng thay đổi; việc đi lại, học hành, sinh hoạt và buôn bán của bà con được chú trọng. Nhờ đó mà đời sống kinh tế, văn hoá của người dân được cải thiện.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều tuyến đường đất, mùa mưa thì trơn trượt, mùa nắng bụi bay mù mịt. Trước tình hình đó, Chư Pảh đã xây dựng đề án Phát triển mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn huyện theo hướng nhựa hóa, bê-tông hóa mặt đường giai đoạn 2012 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Mục tiêu của đề án là đáp ứng yêu cầu XDNTM; xây dựng xã Ya Ly, thị trấn Phú Hòa trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2012 - 2020.

Cũng theo đề án, đến năm 2016, toàn bộ các tuyến đường huyện, đường trục chính trung tâm xã và đường trục chính của các thôn, làng được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa và đến năm 2020 hoàn thành nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn huyện, xã.

Ước tính, kinh phí để thực hiện đề án trên vào khoảng 650 tỷ đồng. Chư Pảh đang tranh thủ tối đa nguồn vốn và kêu gọi tinh thần đoàn kết từ nhân dân, huy động tất cả các nguồn lực để việc thực hiện đề án diễn ra thuận lợi, thành công, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Kim Anh
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn