Về An Phú Thuận hôm nay

Về An Phú Thuận hôm nay
Là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Vĩnh Long trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, xã An Phú Thuận (huyện Châu Thành) chịu nhiều đau thương, mất mát do chiến tranh. Sau ngày hòa bình thống nhất đất nước, bằng ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, An Phú Thuận đã có rất nhiều đổi thay.

Tiếp xúc với chúng tôi, cựu chiến binh Nguyễn Văn Tư (Tư Dân), 68 tuổi ở xã An Phú Thuận tỏ ra hào hứng về sự đổi thay của quê hương. "Đường sá bây giờ thuận tiện, đi lại dễ dàng. Con em trong xã được đi học ở những ngôi trường khang trang ngay tại địa phương. Trong chiến tranh, nằm mơ tôi cũng không nghĩ quê hương mình phát triển như hôm nay", ông Tư Dân bày tỏ.

Từng là Xã Đội trưởng xã An Phú Thuận giai đoạn 1963-1979, ký ức về những năm tháng trong chiến tranh của ông Tư Dân không bao giờ phai.

Có vị trí thuận lợi để đánh phá Sân bay Vĩnh Long nên An Phú Thuận được bộ đội ta chọn lập căn cứ cách mạng. An Phú Thuận là chiến trường ác liệt giữa ta và địch. Để dễ dàng đánh phá bộ đội ta, Mỹ đã nhiều lần rải chất độc hóa học làm cho cây cối vườn tược nơi đây trơ trọi, hoang tàn. Có thời điểm, địch lập đến hơn 10 đồn bót trên địa bàn của xã. Song, bất chấp mọi hy sinh gian khổ, bộ đội và nhân dân xã An Phú Thuận đã đoàn kết một lòng đánh giặc để giải phóng quê hương. An Phú Thuận được giải phóng trong buổi sáng ngày 1/5/1975.

Sau hòa bình, chính quyền và nhân dân An Phú Thuận đã nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại quê hương. Năm đầu tiên An Phú Thuận chỉ sản xuất 1 vụ lúa/năm, năng suất chỉ hơn 20 giạ lúa/công ruộng. Qua việc đầu tư vào hệ thống kênh mương, thủy lợi và nâng cao trình độ sản xuất cho người dân, hiện An Phú Thuận đã sản xuất 2 vụ lúa và 1 vụ màu/năm. Bình quân mỗi năm, xã đạt tổng sản lượng hơn 13 ngàn tấn lúa/ năm, năng suất trung bình đạt 7,5 tấn/ha.

Bên cạnh đó, hệ thống điện-đường-trường-trạm của An Phú Thuận không ngừng được quân tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu người dân. Đến nay, tỷ lệ sử dụng điện thắp sáng của xã đạt trên 99%, tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 98%, xã đã được công nhận đạt chuẩn về phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS đúng độ tuổi.

Công tác chăm lo cho gia đình chính sách và công tác giảm nghèo không ngừng được quan tâm. Chỉ tính riêng giai đoạn 2010-2012, xã An Phú Thuận đã sửa chữa và cất mới 19 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Cuối năm 2010, xã An Phú Thuận có trên 14% hộ nghèo, qua các hoạt động tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn, cất nhà, hỗ trợ miễn giảm học phí,... đến cuối năm 2012, hộ nghèo toàn xã chỉ còn 6,88%.

Là 1 trong 30 địa phương được tỉnh Đồng Tháp chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, trong hai năm 2011 và 2012, nhân dân xã An Phú Thuận đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng để xây dựng 13 cầu bê tông nông thôn, đóng góp hơn 25ha đất trị giá hơn 18 tỷ đồng để thực hiện ô bao sản xuất nông nghiệp kết hợp với giao thông nông thôn; thắp sáng đường quê 2km; thực hiện đổ đan và cứng hóa hơn 16km đường giao thông... Đến nay, xã An Phú Thuận đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới.

Đồng chí Trịnh Ngọc Hưng-Bí thư Đảng ủy xã An Phú Thuận phấn khởi cho biết: "Nếu như mới giải phóng, giao thông đi lại chỉ chủ yếu là xuồng thì hiện nay đường bộ được đầu tư xây dựng đảm bảo cho xe 4 bánh lưu thông đến các ấp trên địa bàn. Tính sơ sơ, toàn xã hiện nay đã có gần chục gia đình có xe ô tô và nhiều hộ gia đình khác đang lên kế hoạch sắm xe ô tô trong thời gian tới. Qua việc xây dựng nông thôn mới đã giúp cho bộ mặt địa phương càng thêm phát triển. Trong năm 2013, An Phú Thuận sẽ phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí: thủy lợi, chợ nông thôn và an ninh trật tự".

Đến An Phú Thuận hôm nay mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp diện mạo đổi thay trong từng con đường, thửa ruộng, bờ kinh và cuộc sống sung túc đang diễn ra ở nhiều gia đình.

Trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước (1954-1975), du kích và nhân dân xã An Phú Thuận đánh trên 150 trận, loại khỏi vùng chiến đấu hơn 1.000 tên, bao vây bứt rút 15 lượt đồn bót. Đánh tiêu diệt 4 đồn, 1 tề xã, 3 ban tề ấp, bắn rơi 3 trực thăng, đánh hư 2 tàu sắt và tiêu diệt hàng trăm tên địch. Qua thống kê, toàn xã có 750 nam, nữ thanh niên tham gia vào các lực lượng vũ trang tham gia chiến đấu anh dũng với giặc. Hiện toàn xã có 17 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; có 211 lượt cán bộ, chiến sĩ được tặng Huân chương và Huy chương kháng chiến các hạng; hàng trăm gia đình được công nhận gia đình có công với nước.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân và lực lượng vũ trang xã An Phú Thuận vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân".

Báo Đồng Tháp Online