Về Hà Tĩnh xem xây dựng nông thôn mới

Về Hà Tĩnh xem xây dựng nông thôn mới
Là một trong những tỉnh hứng chịu nhiều thiên tai nhất trong cả nước; đời sống của nhân dân Hà Tĩnh còn gặp nhiều khó khăn, chưa phải là tỉnh có thu nhập khá, nhưng khi có chủ trương xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đoàn kết vượt qua mọi khó khăn để vươn lên và trở thành điểm sáng của cả nước về xây dựng NTM.

 

Với 1,2 triệu người, có 13 đơn vị hành chính huyện, 262 phường, xã, thị trấn, diện tích 5.998 km², có thể nói Hà Tĩnh chưa phải là tỉnh thuộc diện “đất chật người đông”, nhưng đời sống của bà con trước đây còn gặp không ít khó khăn.Nhưng nhờ tính cần cù, chịu khó nên đời sống của bà con ngày càng được cải thiện. Nhân dân Hà Tĩnh biết đoàn kết, khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 
Tuyến đường xanh – sạch – đẹp ở khu dân cư kiểu mẫu xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Theo chân Bí thư huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm, chúng tôi đi một vòng 7 xã đã về đích NTM là: Tùng Ảnh,Trường Sơn, Đức Yên, Đức La, Đức Lạng, Thái Yên và Yên Hồ. Đến đây, bà con phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng xây dựng NTM thành công. Bởi bà con nhận thức được xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng và chính phủ. Tuy chủ trương là một, nhưng khi về đến địa phương, Hà Tĩnh đã tập trung nâng cao đời sống và chất lượng cuộc sống cho người dân, biết ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ các làng nghề, tạo việc làm và nâng cao đời sống văn hóa cho bà con. Từ một chủ trương đúng của Đảng và chính phủ, Hà Tĩnh đã biết mở cuộc vận động, tập trung tuyên truyền trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng.

Cụ Đinh Quang Lân, cán bộ về hưu của xã Đức Yên phấn khởi: “ý thức được xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân nên bà con xã Đức Yên đã biết yêu thương, chia sẻ lẫn nhau, nhường đất để mở rộng đường, xây dựng các công trình phúc lợi, thực hiện được các tiêu chí của cấp trên đề ra. Hà Tĩnh chúng ta lại còn thêm một “tiêu chí” nhân dân hài lòng – đó là cách làm hay, có tính sáng tạo trong xây dựng NTM”.

Đến xã Tùng Ảnh của huyện Đức Thọ, chúng tôi ngỡ đang đi, đang được ở một nơi “đáng sống nhất”. Bởi không những nhân dân trong xã mà các du khách đến thăm Tùng Ảnh ngỡ như đưa phố về trong làng. Hơn 50km các trục đường liên hương, liên thôn của xã đều được bê tông hoặc nhựa hóa. Mặt đường nông thôn mà ở đâu cũng rộng từ 5m trở lên. Dọc các  trục đường chính được trang trí các  bồn hoa, cây cảnh và hàng rào xanh làm tăng thêm nét mỹ quan cho làng xã.

Tại xã Thái Yên – nơi có làng nghề làm đồ gỗ truyền thống, nổi tiếng khắp cả nước. Vì Thái Yên  tấp nập người đến giao dịch, mua bán sản phẩm nên chính quyền các cấp đã mở cuộc vận động nhân dân hiến đất, đập bỏ tường rào để mở đường rộng cho các loại xe tải, xe con thuận tiện cho việc lưu thông, chuyên chở hàng hóa. Lợi ích xã hội và  lợi ích gia đình đan xen nhau, nên bà con hiến đất để mở rộng đường, đây có thể xem như  cuộc “cách mạng” tại địa phương. Cụ thể là hơn 400 hộ đã hiến đất, mở đường với tổng diện tích hơn 10.000m2. Ngoài ra, bà con còn tự bỏ kinh phí gần 10 tỷ đồng để xây lại tường rào, vừa đảm bảo chắc chắn, vừa đảm bảo thẩm mỹ.

Thanh niên giúp nạo vét kênh mương

Về huyện miền biển Nghi Xuân, Phó chủ tịch huyện Bùi Việt Hùng rất tự tin và phấn khởi cho biết: “Huyện Nghi Xuân đang xây dựng huyện, chúng tôi  về xã Xuân Phổ, cách trung tâm huyện chừng hơn 5km để tận mắt chứng kiến những thay đổi kỳ diệu tại vùng đất này. Xuân Phổ cùng với 4 xã là Xuân Thành, Cương Gián, Xuân Viên và xã Tiên Điền về đích nông thôn mới trước năm 2016. Cả xã “cái gì cũng chuẩn”. Đường làng dọc ngang đều mở rộng 7m và thẳng tắp; là xã cát trắng ven biển, bà con phải chở đất màu từ nơi khác về để trồng hoa và cây cảnh dọc các trục đường chính. Đến Xuân Phổ không những khuôn viên trụ sở đẹp, mà điện, đường, trường, trạm đều đạt chuẩn. 

Theo ông Bùi Việt Hùng: Mỗi thôn có một nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn, với  18 câu lạc bộ “Ca trù”, ở mỗi xã .Đây là nơi sinh hoạt, giao lưu của nhân dân, họ là những nông dân bình dị, ban ngày ra đồng cày cấy, ban đêm đến các nhà văn hóa, tập hát ca trù.

Về huyện miền núi Hương Khê, chúng tôi ngạc nhiên khi tất cả các xã đã về đích NTM.  Đường làng sạch sẽ, được trải bê tông từ 3,5 đến 7m,đi dọc đường làng, hàng cây tỏa bóng  mát rượi.

Nói về NTM ở Hà Tĩnh, đồng chí Đặng Quốc Khánh – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Cuộc cách mạng xây dựng NTM với mục đích đưa lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và văn minh cho mọi người trong đó nhân dân lao động chiếm phần đông. Bởi vật “tiêu chí” nhân dân hài lòng là vô cùng quan trọng và hết sức thiêng liêng. Thường vụ tỉnh ủy đánh giá cao 82 xã đã về đích Nông thôn mới của tỉnh. Tỉnh ủy và UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo và khuyến khích các địa phương, xã, huyện rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá của các xã đã về đích NTM để tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng NTM trên quê hương Hà Tĩnh, thu nhiều kết quả, ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Theo Bảo Trung/langmoi.vn