XDNTM ở Hiển Khánh

XDNTM ở Hiển Khánh
Là một trong 10 xã điểm XDNTM của tỉnh Nam Định, Hiển Khánh (Vụ Bản) xác định, để XDNTM thành công, đúng tiến độ phải phát huy sức mạnh toàn dân. Với “bí quyết” đó, đến nay, Hiển Khánh đã đạt 15/19 tiêu chí, diện mạo NTM ngày càng hiện rõ.

Nhờ nguồn vốn ủng hộ của nhân dân mà nghĩa trang liệt sỹ xã được xây dựng khang trang.

Cùng ông Trần Đắc Sách, Bí thư Đảng ủy xã tham quan một vòng quanh các thôn, trước mắt chúng tôi là những con đường rộng rãi, sạch sẽ, được bê-tông hóa kiên cố; hai bên đường là trường học, trạm y tế, nhà cửa xây dựng khang trang, sạch đẹp...

Đến thăm khu nghĩa trang liệt sỹ của xã, ông Sách tự hào nói: “Đây là nghĩa trang liệt sỹ được đánh giá là khang trang nhất huyện, là kết quả của công tác tuyên truyền mạnh mẽ. Theo đó, xã đã kêu gọi cán bộ, nhân dân, con em xa quê ủng hộ 1,2 tỷ đồng để xây dựng công trình này”.

Sau 3 năm thực hiện XDNTM, Hiển Khánh đã đạt 15/19 tiêu chí, trong đó đường giao thông nông thôn cứng hóa 100%, 4/4 trường học đạt chuẩn quốc gia, công tác đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, dẫn đầu trong toàn huyện.

Để phát huy sức mạnh toàn Đảng, toàn dân, để nhân dân hiểu rõ về chương trình XDNTM, Hiển Khánh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về XDNTM, đồng thời chỉ rõ những khó khăn, thuận lợi khi xã triển khai đề án. Đặc biệt, lãnh đạo xã còn viết thư kêu gọi toàn Đảng bộ, nhân dân trong xã, con em xa quê ủng hộ xây dựng quê hương. Việc làm này đã cho kết quả khả quan. Đến nay, nhân dân trong xã cùng con em xa quê đã ủng hộ 15,5 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục cơ bản. Ngoài ra, bà con còn góp đất làm đường, trị giá 34 tỷ đồng; tham gia đắp 81km đường rộng từ 3 - 5m, với giá trị ngày công hơn 2 tỷ đồng. Năm 2011, Hiển Khánh tiếp tục được chọn là 1 trong 4 xã điểm của huyện thực hiện chương trình dồn điền đổi thửa; đồng thời xã cũng đang chuẩn bị cứng hóa đường giao thông nội đồng để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Ông Sách cho biết: “Tuy là một trong những xã điểm của tỉnh về XDNTM nhưng thời gian đầu thực hiện, chúng tôi gặp không ít khó khăn như đội ngũ lãnh đạo xã chưa có kinh nghiệm trong cách tổ chức, triển khai thực hiện; việc xây dựng đề án tổng thể từ xã đến thôn chưa có. Vì thế, chúng tôi phải vừa làm vừa mày mò học hỏi. Ấy là chưa kể, nhận thức của nhân dân về XDNTM khá hạn chế, mức sống còn thấp nên khả năng đóng góp của bà con có hạn, gây khó khăn cho xã trong quá trình triển khai thực hiện”.

Để đạt được những kết quả như hôm nay, có thể nói đó là cả quá trình phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân Hiển Khánh, đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí cao của cộng đồng dân cư, tạo nên sức mạnh giúp xã đẩy nhanh tiến độ XDNTM. Theo kế hoạch, xã sẽ hoàn thành XDNTM trong năm 2013, tuy nhiên, 4 tiêu chí còn lại đều khó thực hiện, ví dụ tiêu chí về cơ cấu lao động. Hiển Khánh là xã thuần nông, diện tích đất nông nghiệp lớn, trung bình khoảng 800m2/lao động. Theo bộ tiêu chí thì tỷ lệ lao động thuần nông phải giảm xuống 25-35%, điều này rất khó khả thi đối với một địa phương thuần nông như Hiển Khánh.

Tuy thế, đó vẫn chưa phải là khó khăn lớn nhất mà điều nan giải của Hiển Khánh hiện nay chính là nguồn vốn, bởi ngoài tiền huy động từ dân cư, xã không có nguồn thu nào khác, hiện chỉ biết trông chờ nguồn vốn từ tỉnh và Trung ương. “Để hoàn thành mục tiêu xã NTM vào năm 2013, chúng tôi đề nghị tỉnh và Trung ương phân bổ kinh phí sớm để chúng tôi có kế hoạch thực hiện những tiêu chí còn lại”, ông Sách nói.

Hoàng Văn

(kinhtenongthon.com.vn)