Hà Tĩnh nhân rộng mô hình phát triển sản xuất

Hà Tĩnh nhân rộng mô hình phát triển sản xuất
Hơn 2 năm qua, việc tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất (SX), kinh doanh gắn với xây dựng NTM ở Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực với hàng nghìn mô hình trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả cao.

 

Tính đến thời điểm này toàn tỉnh có 623 mô hình SX, kinh doanh gắn với Chương trình xây dựng NTM thành công. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhiều mô hình liên kết SX với doanh nghiệp theo hướng tập trung, hàng hóa chủ lực đạt hiệu quả cao.

Phát huy lợi thế của vùng bãi ngang với hàng trăm ha mặt nước, ao hồ thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản, anh Lê Minh Hoan, thôn Lâm Châu, xã Thạch Châu (Lộc Hà) mạnh dạn thuê 43 ha mặt nước đầu tư nuôi ngao, hến (trong đó 38 ha ngao Bến Tre; 2 ha tôm; 3 ha cua).

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nuôi ngao từ tỉnh bạn và được tiếp cận các lớp tập huấn kỹ thuật, năm 2011, anh Hoan thả 20 tấn giống, sau khi trừ các khoản chi phí cho lãi ròng 1,5 tỷ đồng. Năm 2012, cùng với nguồn vốn tự có 1 tỷ đồng, anh tiếp tục vay 600 triệu từ nguồn hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 26 của tỉnh để mở rộng thêm quy mô 4 ha nuôi 30 vạn tôm he và 200 kg cua.


Mô hình chăn nuôi hươu của gia đình chị Lê Thị Hương (xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn)

Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu của mình, anh Hoan nói: "Nuôi ngao phải nắm vững kỹ thuật, trước khi thả ngao giống cần vệ sinh bãi như dọn bỏ các vỏ nhuyễn thể, lấp chỗ trũng, san phẳng bãi. Chọn giống có địa chỉ tin cậy, nên thả giống ngao lớn sẽ nhanh thu hoạch và đỡ bị thất thoát; bãi thả có nền đất cát hoặc cát pha bùn, thuỷ triều lên xuống thường xuyên, chọn bãi triều cao, sóng gió êm. Bãi nuôi phải bằng phẳng là thích hợp nhất cho ngao phát triển”.

Ngoài mô hình của anh Hoan, không thể không kể đến các mô hình nuôi tôm trên cát công nghệ cao đang từng bước phát triển cả về hình thức nuôi, năng suất, sản lượng và giá trị xuất khẩu.

Dẫn đầu là mô hình của Cty TNHH Sao Đại Dương, xã Thạch Trị (huyện Thạch Hà), mô hình này bình quân cho năng suất 10-15 tấn/ha/vụ; doanh thu đạt từ 35-40 tỷ đồng/2 vụ/năm, lãi ròng từ 10-15 tỷ/năm.

HTX nuôi trồng thủy sản Xuân Thành, Xuân Phổ, Xuân Đan (huyện Nghi Xuân), doanh thu từ 2-3 tỷ đồng/ha/năm. Đối với nuôi tôm trong ao đất lót bạt và vỗ bờ xi măng, năng suất đạt từ 5-8 tấn/ha, cho doanh thu 0,5-1,5 tỷ đồng/ha/năm. Điển hình các mô hình thành công là: HTX Hải Ninh (TP Hà Tĩnh), lợi nhuận 330 triệu/ha; Cty TNHH Phú Mại (Lộc Hà), lợi nhuận 173 triệu/ha.

Cùng với nuôi trồng thủy sản, hơn 2 năm qua lĩnh vực chăn nuôi phát triển cả về quy mô và giá trị, trong đó chăn nuôi lợn chiếm tỷ trọng lớn. Phương thức chăn nuôi có sự chuyển biến mạnh từ chăn nuôi truyền thống, nhỏ lẻ nông hộ sang phát triển theo hướng trang trại, tập trung. Mô hình liên doanh, liên kết, thực hiện tốt công tác thú y và xử lý môi trường chăn nuôi được triển khai nhân rộng.

Riêng các mô hình chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp thể hiện hướng đi đúng, giải quyết 3 vấn đề cơ bản của người chăn nuôi về: vốn, kỹ thuật và đầu ra.

Chăn nuôi hươu cũng đang trở thành một nghề có đóng góp lớn trong việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân Hà Tĩnh. Phát huy truyền thống chăn nuôi hươu và lợi thế vùng đồi núi, người dân huyện Hương Sơn đã và đang tập trung phát triển mạnh vật nuôi chủ lực này.

Theo số liệu thống kê, hiện toàn huyện có hơn 28.000 con hươu, trong đó 15.000 con hươu đực nuôi lấy nhung, cho thu hoạch khoảng 6-8 tấn nhung/năm. Với giá bán trên thị trường hiện nay thì số nhung hươu này tương đương khoảng 60 - 70 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Huy Oánh, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: "Hơn 2 năm qua, việc tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển SX, kinh doanh gắn với xây dựng NTM ở Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực với hàng trăm mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi tin rằng với các chính sách kích cầu của tỉnh hiện nay, số mô hình SX, kinh doanh theo hướng hàng hoá, quy mô lớn sẽ tiếp tục tăng lên theo thời gian, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con, xoá đói, giảm nghèo hiệu quả".

Anh Bình
Báo Nông nghiệp Việt Nam