Cẩm Trung khôi phục diện tích dưa chuột, mướp đắng

Cẩm Trung khôi phục diện tích dưa chuột, mướp đắng
Cẩm Trung là địa phương có diện tích trồng cây dưa chuột, mướp đắng lớn nhất huyện Cẩm Xuyên. Tuy nhiên trong đợt rét đậm rét hại muộn vừa qua toàn bộ diện tích hơn 27 ha dưa chuột, mướp đắng trong toàn xã đang trong thời thu hoạch đã bị chết. Hiện nay Cấp ủy đảng,chính quyền và bà con nông dân xã đang khắc phục thiệt hại diện tích màu nói trên.
Vụ xuân năm 2016 cũng như nhiều người dân khác trong toàn xã gia đình ông Lê Xuân Thanh tại thôn 4 xã Cẩm Trung đã đầu tư trồng hơn 4 sào mướp đắng và dưa chuột. Nếu những năm trước đây, vào dịp tết nguyên đán gia đình sẽ có thu hoạch thu hoạch để phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên trong đợt rét đậm rét hại cùng với mưa sương muối vừa qua thì toàn bộ diện tích Mướp đằng và Dưa chuột của gia đình ông đã bị chết  với ước tính thiệt hại hơn 70 triệu đồng.
Gia đình ông Lê Xuân Thanh -  Thôn 4 - xã Cẩm Trung chăm sóc dưa chuột.

Để khôi phục diện tích dưa và mướp bị chết, tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình ông Thanh đã ủ giống và trồng lại. Ông Lê Xuân Thanh -  Thôn 4 - xã Cẩm Trung nói: “ Vụ xuân năm 2016 diện tích trồng dưa chuột,mướp đắng của gia đình tôi là 4 sào, tuy nhiên qua đợt rét đậm rét hại vừa qua bị thiệt hại hoàn toàn. Nếu như năm trước thì gia đình chúng tôi sẽ thu hoạch được 60-70 triệu đồng. Đến thời điểm nay chúng tôi đang còn khắc phục số diện tích đã chết, trong đó số dưa chuột trỉa ngày mùng 6 đã lên, còn số mướp đắng chúng tôi đang ủ giống để tiếp tục gieo trồng nhằm vớt vát được một phần nào đó”.
Không chỉ riêng gia đình ông Lê Xuân Thanh, mà trong đợt rét đậm, rét hại trước tết nguyên đán Bính Thân, Cẩm Trung có 27 ha dưa chuốt và mướp đăng bị chết rét với thiệt hại ước tính 5 tỷ đồng. Hiện nay, bà con nông dân ở đây đang tiếp tục ươm giống trồng khặc phục lại số diện tích mướp đắng và dưa chuột đã bị thiệt hại do thời tiết gây ra. Ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung cho biết: “ Sau đợt rét đậm, rét hại toàn xã Cẩm Trung 27 ha mướp đắng, dưa chuột bị thiệt hại nặng nề. Đặc biệt là dưa chuột bị xóa sổ hoàn toàn còn lại diện tích mướp đắng còn sống nhưng cho thu hoạch năng suất thì không còn. Theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương vận động nhân dân và bà con toàn xã tiếp tục khắc phục bằng cách như: Số diện tích dưa ở vùng đất cát không có khả năng phục hồi thì chuyển sang trồng cây lạc. Số diện tích còn lại đã chỉ đạo nhân dân ủ giống và trồng mới”.                                
Với sự tuyên truyền của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quyết tâm của người dân để khôi phục lại toàn bộ diện tích dưa chuột và mướp đắng bị chết, trong thời gian tới, bà con nông dân Cẩm Trung sẽ tập trung chăm sóc đúng quy trình kỷ thuật nhằm giành vụ sản xuất thắng lợi, góp phần bù đắp thiệt hại do mưa lạnh gây ra và nâng cao hiệu quả kinh tế vườn.
 
 
Ngọc Long - Phương Thảo