Phụ nữ Cẩm Xuyên thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “ 5 không, 3 sạch”

Trong những năm qua phụ nữ các cấp huyện Cẩm Xuyên đã tích cực thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, trong đó, phong trào “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” đã được các cấp hội và hội viên hưởng ứng gắn với thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã có sức lan tỏa lớn, sâu rộng trong đời sống nhân dân. Từ những kết quả đạt được đã khẳng định, nâng cao vai trò, vị thế của chị em trong gia đình và ngoài xã hội.

Trên cơ sở 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” , các cấp hội phụ nữ ở Cẩm Xuyên đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, sát thực với đời sống chị em, trong đó nổi bật là thành lập các tổ “nhà sạch, vườn đẹp”. Chỉ tính riêng năm 2016 đã thành lập được 540 tổ “nhà sạch, vườn đẹp ” thu hút gần 7 nghìn thành viên tham gia. Với hình thức mỗi tháng sinh hoạt một lần, các thành viên trong tổ sẽ đăng ký lịch, sau đó chị em tổ chức giúp đỡ nhau về ngày công. Đã có hàng trăm vườn tạp được các tổ “ nhà sạch, vườn đẹp” cải tạo, trồng nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao, không chỉ tăng thu nhập cho gia đình, mà còn góp phần thay đổi nhận thức và tư duy của chị em phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, chung tay cùng các địa phương xây dựng NTM và xây dựng đô thị văn minh. Từ hiệu quả của mô hình này, dịp mồng 8 tháng 3 năm nay, cấp huyện Cẩm Xuyên tiếp tục  ra mắt 39 tổ “nhà sạch vườn đẹp” ở các thôn xóm, khối phố.         

 

       
Tổ nhà sạch, vườn đẹp phụ nữ xã Cẩm Minh giúp các thành viên cải tạo vườn tạp 
                      

       Với trên 50% lao động là phụ nữ, 80% phụ nữ sống ở khu vực nông thôn. Phần lớn chị em sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẽ trong các khu dân cư. Bên cạnh lợi ích kinh tế mang lại, thì việc chăn nuôi nhỏ lẽ trong khu dân cư đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, kiểm soát dịch bệnh.   Trước thực trạng đó Hội LHPN huyện đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chăn nuôi bằng đệm lót sinh học cho các hội viên. Tham gia các lớp tập huấn chị em được hướng dẫn kỷ thuật xây dựng sữa sang chuồng trại; cách ủ men để làm đệm lót bằng chế phẩm sinh học và tham quan thực tế. Được biết, qua hơn 6 tháng triển khai đến nay LHPN huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức tập huấn cho hơn 700 hội viên và đã xây dựng được 63 mô hình chăn nuôi bằng đệm lót sinh học tại 8 xã trên địa bàn toàn huyện, gồm xã Cẩm Nam, Cẩm Thịnh, Cẩm Lạc, Cẩm Hà, Cẩm Sơn, Cẩm Minh, Cẩm Thạch và xã Cẩm Mỹ. Hiện nay, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên sẽ tiếp tục nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, góp phần đảm bảo tốt về tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

 


Hội phụ nữ Cẩm Xuyên tổ chức tập huấn kỷ thuật chăn nuôi bằng nệm sinh học cho hội viên
 

      Một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của hội phụ nữ các cấp huyện Cẩm Xuyên được chị em hội viên hưởng ứng tích cực là phong trào xây dựng nguồn quỹ hổ trợ phụ nữ nghèo. Năm 2016, từ phong trào bỏ ống tiền tiết kiệm, phụ nữ các cấp huyện Cẩm Xuyên đã tiết kiệm được 13 tỷ đồng bằng hình thức bỏ ống tiền tiết kiệm, trong đó trích 1,5 tỷ đồng cho trên 300 hội viên vay không lấy lãi và trao tặng 38 triệu đồng cho 38 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hướng về ngày quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 năm nay phụ nữ các cấp huyện Cẩm Xuyên tiếp tục tổ chức mở ống tiền tiết kiệm, tổ chức hái hoa dân chủ, giao lưu văn hóa, văn nghệ sôi nổi tạo không khí thi đua sôi nổi tại các khu dân cư.

 


Chi hội phụ nữ thôn Ngụ Quế mở ống tiền tiết kiệm
 

     Trong những ngày này, kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ mồng 8 tháng 3, cán bộ, hội viên Hội LHPN phụ nữ huyện Cẩm Xuyên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, đề ra cho mình những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tậm, trong đó gắn hoạt động của Tổ chức Hội với nhiệm vụ chính trị địa phương, đặc biệt là thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và xây dựng đô thị văn minh. Từ đó khẳng định vai trò, vị thế của chị em phụ nữ trong gia đoạn hiện nay, không chỉ làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn là những người có bản lĩnh vững vàng, kiến thức sâu rộng. Để làm được điều này, bên cạnh làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội phụ nữ các cấp đã nhiều giải pháp cách làm hay thiết thực trong đó công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng nâng cao nhận thức cho hội viên.

     Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Đây sẽ là động lực, tiền đề để phụ nữ các cấp huyện Cẩm Xuyên tiếp tục nỗ lực giành nhiều thắng lợi mới trên các lĩnh vực. Cùng với cấp ủy, chính quyền, khối mặt trận và nhân dân quyết tâm cao hơn nữa góp phần vào phong trào xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh và thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị , xã hội của địa phương.  

 

Theo Hoài Thương – Ngọc Long/camxuyen.atinh.gov.vn