Kỳ Nam - nguy cơ ngập úng dân cư do tuyến đê biển hư hỏng nặng

Gần 800m tuyến đê và rừng phi lao chắn sóng, chắn cát tự nhiên tại khu vực xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh đã bị cơn bão thổi tan. Mất đê, hàng ngàn hộ dân đang đứng trước nguy cơ ngập úng bất cứ lúc nào khi triều cường dâng cao.

Tuyến đê tự nhiên cao hơn chục mét với rừng phi lao chắn cát, chắn sóng này đã tồn tại từ nhiều đời nay và đã trụ vững qua nhiều trận mưa bão lớn, thế nhưng sau cơn bão số 10, nó đã gần như biến mất.

Triều cường đã cuốn phăng tất cả xuống biển, những rặng phi lao hàng chục năm tuổi giờ cũng chỉ còn trơ gốc, đổ gãy. Giờ  đây người ta không thể phân biệt được đâu là bãi biển, đâu là đất sản xuất của người dân. Bởi tất cả chỉ là một vùng cát trắng.

Con đê tự nhiên đã bị bão số 10 san phẳng 

 

Sau khi tuyến đê bị phá vỡ, mặt nước biển và khu vực dân cư ở xã Kỳ Nam có cốt bằng nhau, thậm chí nhiều khu vực nằm thấp hơn mực nước biển. Nguy cơ xâm nhập mặn và sa mạc hóa do cát bay là hoàn toàn hiện hữu.

Kỳ Nam là xã khó khăn nhất của thị xã Kỳ Anh, và sau cơn bão số 10 thì địa phương này lại càng khó khăn hơn nữa. Mất đê nghĩa là mất đi một lá chắn an toàn trước biển. Chính quyền, doanh nghiệp, người dân lại phải phấp phỏng trước những nỗi lo về an toàn tính mạng và tài sản.

Nam Trung
http://www.hatinhtv.vn