Thí điểm mô hình nuôi vịt trời tại xã Phù Lưu

Với mong muốn phát huy lợi thế diện tích ao hồ trên địa bàn, đồng thời giúp bà con nông dân nâng cao được thu nhập, năm 2016 huyện Lộc Hà phối hợp với UBND xã Phù Lưu tiến hành nuôi thử nghiệm giống vịt trời với quy mô 500 con. Tham gia mô hình là hộ ông Đặng Đình Chiến tại thôn Thái Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà. Theo đó ông Chiến được hỗ trợ 100% kinh phí mua giống và 17% thức ăn; tổng số tiền đầu tư là 54,5 triệu đồng, trong đó kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ 24,5 triệu đồng, số còn lại do người dân đóng góp; đến nay sau hơn 3 tháng triển khai, đàn vịt trời phát triển tốt.
Thí điểm mô hình nuôi vịt trời tại xã Phù Lưu
Ông Chiến cho biết: Với mong muốn nhân rộng mô hình này, được sự hỗ trợ của huyện, tôi mua 500 con vịt trời, trong quá trình nuôi luôn chú trọng đến công tác phòng bệnh nên đến nay sau hơn 3 tháng đàn vịt phát triển tốt, mỗi con đạt trọng lượng gần 1kg. Khoảng gần 1 tháng nữa tôi sẽ xuất bán con giống và vịt thịt, hứa hẹn cho thu nhập cao.
Vịt trời được đưa vào nuôi từ mấy năm nay tại một số tỉnh, thành trong cả nước, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời cung cấp nguồn thực phẩm đặc sản cho người tiêu dùng. Vịt trời rất phù hợp với điều kiện thuần hóa, lại dễ nuôi. Lúc vịt còn nhỏ nên cho ăn thêm cám trứng, tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Chuồng trại phải gần nước, thoáng mát, cần vệ sinh phòng dịch sạch sẽ. Vịt trời giỏi kiếm thức ăn ở các khe suối, đồng ruộng. Chất lượng thịt rất thơm ngon, dai chắc do được nuôi theo hình thức thả rông. Theo tính toán thì nuôi vịt trời cho thu nhập cao hơn so với vịt thường, mỗi 1kg có giá từ 120 đến 150 nghìn đồng, trong khi vịt cỏ chỉ từ 50- 70 ngàn đồng/1 kg  mà chi phí đầu tư ngang nhau. Hi vọng mô hình thành công sẽ được nhân rộng, mở ra hướng mới cho ngành chăn nuôi huyện Lộc Hà./.
Theo Phan Hương/Lộc Hà