Xây dựng NTM: Kinh nghiệm từ xã nghèo Hồng Lộc

Thời gian qua ở nhiều xã nghèo, mức sống của người dân còn thấp, nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn vẫn được đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí xây dựng NTM. Đây là kết quả của việc tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là tranh thủ được sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.
Xây dựng NTM: Kinh nghiệm từ xã nghèo Hồng Lộc

Tuyến đường liên thôn chạy qua thôn Trường An, xã Hồng Lộc đã bị hư hỏng, xuống cấp. Mặc dù đã nằm trong diện ưu tiên sửa chữa, nâng cấp, nhưng do nguồn kinh phí của địa phương khó khăn, người dân cũng không có điều kiện để đóng góp... nên tuyến đường vốn đã xuống cấp lại càng hưu hỏng thêm. Từ sự kêu gọi của chính quyền địa phương, Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Miền Trung đã trích quỹ phúc lợi gần 1 tỷ đồng để làm mới con đường này, đảm bảo tiêu chuẩn đường NTM.  

Là xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2018, giao thông là một trong những tiêu chí mà xã Hồng Lộc phải phấn đấu hoàn thành. Và với gần 45 km đường giao thông nông thôn, thuộc diện phải nâng cấp, sửa chữa nếu chờ vào nguồn ngân sách xã thì khó có thể thực hiện được tiêu chí này. Thế nhưng, với sự giúp đỡ của các doanh nghiệp thì đến thời điểm này xã Hồng Lộc chỉ phải làm khoảng 5 km nữa là hoàn thành tiêu chí đường giao thông nông thôn.

 

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn đối với các xã nghèo, mức sống người dân còn thấp là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, qua kết quả thực tiễn ở xã Hồng Lộc cho thấy, nếu biết huy động sự chung tay của các doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn thì sẽ thực hiện được các tiêu chí có nguồn đầu tư kinh phí lớn.

Tiến Thành
hatinhtv.vn