Nghi Xuân: Thiếu nguồn giáo viên đầu vào

Năm học 2019 - 2020, Nghi Xuân được phân bổ 50 chỉ tiêu biên chế cho bậc tiểu học, tưởng chừng như sẽ giải quyết căn bản về đội ngũ giáo viên văn hóa. Nhưng trên thực tế nỗi lo thiếu hụt đội ngũ chưa dứt lại đến băn khoăn về nguồn giáo viên đầu vào.

Hiệu trưởng đứng lớp, hiệu phó cũng phải đứng lớp mỗi tuần từ 12 đến 14 tiết, quá cả chục tiết so với quy định. Đó là thực tế đang xẩy ra tại hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Lên lớp thường xuyên như một giáo viên văn hóa đã ảnh hưởng tới công tác quản lý.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Liên phải đứng lớp 12-14 tiết mỗi tuần

Trường thiếu ít thiếu 2 giáo viên, trường nhiều lên tới 4 giáo viên văn hóa so với quy định. Sự thiếu hụt buộc các hiệu trưởng, hiệu phó phải lên lớp suốt cả tuần. Bởi, giáo viên văn hóa bậc tiểu học đóng vai trò quyết định cho chất lượng cả trước mặt và lâu dài của học sinh. Ở một số trường do thiếu đội ngũ giáo viên quá lớn đã buộc một số trường phải xé rào vi phạm quy định, đi tìm giáo viên ngoài tỉnh về dạy hợp đồng.

Ngày 30 tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh vừa đồng ý cho Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân tuyển dụng 50 giáo viên tiểu học để đảm bảo đủ chỉ tiêu biên chế. Tuy nhiên nỗi lo thiếu hụt đội ngũ vừa qua đi lại đến nỗi lo về nguồn đầu vào.

Năm học 2019 - 2020, Nghi Xuân có 50 chỉ tiêu biên chế giáo viên tiểu học nhưng không có người dự tuyển

Theo số liệu điều tra, mỗi năm trên địa bàn huyện Nghi Xuân có khoảng 5 sinh viên học giáo viên tiểu học. Trong khi những sinh viên ra trường trước đó đã đi tìm việc ở các tỉnh khác hoặc đi xuất khẩu lao động.

Mặc dù đã có thông báo tuyển dụng giáo viên văn hóa tiểu học nhưng số lượng hồ sơ chưa được là bao. Trước thực tế thiếu hụt nguồn giáo viên đầu vào như ở Nghi Xuân liệu có đảm bảo được chất lượng tuyển dụng?

      Văn Sơn, Mạnh Thức/http://hatinhtv.vn