Nghi Xuân tập trung phòng trừ dịch bệnh rầy nâu và rầy lưng trắng hại lúa vụ Xuân

Hiện nay, các trà lúa đang bước vào thời kỳ chín sữa và chín sáp, qua kết quả kiểm tra chuyên môn của Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi, hiện trên đồng ruộng đã phát hiện một số đối tượng sâu bệnh chủ yếu gây hại lúa như: rầy nâu, rầy lưng trắng tập trung ở 2 xã là Xuân Lĩnh và Xuân Hội

Diện tích sâu bệnh gây hại khoảng 5ha trên các giống lúa như: NX30, XT28, ... với mật độ nhiễm trung bình từ 500-700 con/m ,  nơi cao từ 3-5 nghìn con/m , cục bộ lên đến 10-12 nghìn con/m , đã có 2ha diện tích lúa gây cháy, và có nguy cơ cháy rầy trên diện rộng.

Lãnh đạo huyện kiểm tra công tác dập dịch tại xã Xuân Lĩnh

Trước tình hình đó huyện đã kịp thời chỉ đạo các phòng chuyên môn kết hợp cùng các địa phương hướng dẫn bà con khoanh vùng phun thuốc bao vây dập dịch, thường xuyên thăm đồng phát hiện sớm khi dịch đang làm ổ chưa phát tán, phun các loại thuốc đúng liều lượng theo hướng dẫn để tăng hiệu quả trong công tác phòng trừ. Để giúp bà con thuận lợi dập dịch kịp thời đồng thời phòng trừ dich bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng có thể lây lan trên diện tích vụ Xuân của xã, Xuân Lĩnh đã hỗ trợ 100% tiền thuốc để phun phòng trừ trên diện tích 40 ha.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các địa phương cần tăng cường kiểm tra việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của các đại lý trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn việc tăng giá, thuốc giả, thuốc kém phẩm chất. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ kịp thời, tiện lợi cho việc phòng trừ sâu bệnh. Nhờ có sự tập trung cao nên hiện nay diện tích lúa vụ Xuân bị rầy nâu, rầy lưng trắng gây hại đã được khống chế .

Anh Đức - Ngọc Trâm
http://nghixuan.hatinh.gov.vn/