Văn phòng điều phối NTM tỉnh kiểm tra các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 tại Nghi Xuân

Văn phòng điều phối NTM tỉnh kiểm tra các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 tại Nghi Xuân
Trong 2 ngày 16/6 - 17/6, đồng chí Trần Huy Oánh – Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017 tại huyện Nghi Xuân . Tham gia buổi kiểm tra, có các đồng chí Phạm Tiến Hưng , Bùi Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện , Phan Văn Thư – Trưởng ban dân vận Huyện ủy, Lê Tiến Hải - Chủ tịch UBMTTQ huyện cùng các phòng ban cấp huyện .

Năm 2017, Nghi Xuân có 4 xã là Xuân Lam, Cương Gián, Xuân Hải và Xuân Liên đăng ký đạt chuẩn NTM với tỉnh. Đến nay, nhờ sự chỉ đạo của các cấp, sự nhiệt tình, tận tụy của đội ngũ cán bộ cơ sở, sự quyết tâm, đồng lòng của nhân dân nên diện mạo NTM tại các xã đã có nhiều khởi sắc.

Trước khi bước vào buổi làm việc, đoàn công tác của tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra, thẩm định thực tế các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 4 xã.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Lam đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung huy động mọi nguồn lực từ nhân dân, các nguồn ngân sách đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế. Hiện địa phương đã hoàn thành nhà đa năng của trường tiểu học, xây trên 4km rãnh thoát nước khu dân cư, giải tỏa và mở rộng gần 3km lề đường ngõ xóm, xây dựng hệ thống bồn hoa, cây cảnh khu dân cư kiểu mẫu. Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế, đoàn công tác của tỉnh đã tham gia thẩm định từng tiêu chí theo các bước nghiên cứu, thẩm định hồ sơ. Về cơ bản, các thành viên trong đoàn đều nhất trí đánh giá đến thời điểm này xã đã đạt và cơ bản đạt được 9 tiêu chí.

Xã Cương Gián theo đánh giá của đoàn, đến nay đã đạt 9 tiêu chí: Quy hoạch, thủy lợi, điện, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, lao động có việc làm, y tế, giáo dục đào tạo. Về các tiêu chí chưa đạt, thì các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, khu dân cư kiểu mẫu vẫn cần phải tập trung nhiều nguồn lực.

Xã Xuân Hải thời gian qua, nhân dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công, vật liệu xây dựng cơ sở vật chất, hệ thống đường giao thông, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa. Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 HTX, 8 THT, 6 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả; Thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,97%. Qua kiểm tra, các thành viên trong đoàn nhất trí Xuân Hải đã đạt và cơ bản đạt 10 tiêu chí.

Kiểm tra mô hình chăn nuôi của ông Lê Văn Bàng tại Xuân Liên

Đối với xã Xuân Liên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của nhân dân nên công tác xây dựng NTM thời gian gần đây đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đẩy nhanh hoàn thành các hạng mục nhà đa năng trường tiểu học, giải tỏa gần 7km đường GTNT để mở rộng hành lang lòng lề đường, cứng hóa 450m đường trục thôn theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, xây dựng 1,4km rãnh thoát nước trên các trục đường giao thông... Sau khi kiểm tra, đoàn thống nhất đánh giá Xuân Liên đã đạt và cơ bản đạt 10 tiêu chí.

Kết luận tại các buổi làm việc, Chánh văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh ghi nhận những nố lực xây dựng NTM của các địa phương trong thời gian qua. Tuy nhiên đồng chí cũng nhấn mạnh: Ở các địa phương, quá trình xây dựng nông thôn mới còn chưa chuyển biến mạnh mẽ , ý thức của người dân trong xây dựng NTM còn chưa đồng đều... Để các địa phương về đích được theo lộ trình, các xã cần phải tập trung cao hơn nữa trong thời gian tới. Trước hết xã cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Tập trung hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ thực hiện các bộ tiêu chí và các tài liệu liên quan về xây dựng NTM. Bám sát các nội dung tiêu chí, huy động nguồn lực từ nhà nước, của địa phương và từ nội lực nhân dân để hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Theo Đức Đồng/nghixuan.hatinh.gov.vn