Xuân Hải đạt chuẩn, Nghi Xuân tiến gần hơn với đích huyện NTM

Sáng 4/3, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017. Đây là địa phương thứ 14/17 xã, thị trấn của Nghi Xuân về đích NTM.

 

Trong 5 năm qua, bằng nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt, Xuân Hải đã huy động được trên 45 tỷ đồng, trong đó, nguồn đóng góp của nhân dân trên 10 tỷ đồng, các tổ chức cá nhân đỡ đầu trên 6 tỷ đồng. Xã Xuân Hải đã bê tông hóa, nhựa hóa được gần 26km đường GTNT; 2,5km kênh mương nội đồng; trên 5,5km rãnh thoát nước khu dân cư; xây mới và nâng cấp sửa chữa 7 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định.     

Đến cuối năm 2017, Xuân Hải có 6/7 thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa. Hệ thống điện chiếu sáng đã cơ bản phủ kín các trục đường, với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Đến nay 100% tuyến đường liên thôn cơ bản đã được bê tông hóa, nhựa hóa. Các công trình phúc lợi, cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được đầu tư xây mới, nâng cấp đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Xuân Hải hiện có 5 doanh nghiệp, 6 HTX, 8 Tổ hợp tác thực hiện liên kết sản phẩm với doanh nghiệp. Toàn xã có 17 mô hình kinh tế, 187 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể trên các lĩnh vực... bước đầu có thu nhập ổn định. Đến cuối năm 2017 thu nhập bình quân đầu người ở Xuân Hải đạt trên 30,5 triệu đồng, tăng 2,5 lần so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 7,07% ( theo phương pháp đa chiều). Đảng bộ xã đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh xuất sắc”. Các tổ chức chính trị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Như vậy, tính đến thời điểm này, huyện Nghi Xuân có 14/17 xã về đích Nông thôn mới. Các xã còn lại phấn đấu về đích NTM và quyết tâm xây dựng thành công huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

CTV Thanh Huyền/hatinhtv.vn