Trung tâm Hành chính công Thạch Hà trả kết quả đúng hạn đạt gần 99%

Chiều 22/3, Ban Pháp chế - HĐND tỉnh tổ chức làm việc với Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà, tập trung các nội dung xung quanh cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành và kết quả hoạt động từ khi thành lập đến nay của mô hình trung tâm hành chính công. Đây là mô hình cho đến nay vẫn còn mang tính chất thí điểm trên phạm vi toàn quốc.

Mặc dù không thuộc diện thí điểm của tỉnh, nhưng Thạch Hà là địa phương đầu tiên đưa Trung tâm hành chính công huyện đi vào hoạt động.

Buổi làm việc của Ban Pháp chế - HĐND tỉnh với Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà

 

Kể từ khi thành lập, mô hình nhanh chóng vận hành thông suốt trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại. Đến nay đã tiếp nhận 344 thủ tục hành chính, gồm cơ bản các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và Bảo hiểm xã hội, cùng một số thủ tục hành chính thuộc các ngành Thuế, Công An.

Qua đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tiết kiệm thời gian chi phí cho các tổ chức cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt gần 99%. Tuy nhiên, do đây đang là mô hình thí điểm trên phạm vi toàn quốc, chưa có hành lang pháp lý cụ thể, cho nên mô hình hoạt động chưa xác định rõ ràng.

Bên cạnh đó, chưa thực hiện được chế độ phụ cấp cho cán bộ trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm. Việc đưa thủ tục hành chính của một số ngành trên địa bàn vào Trung tâm còn vướng mắc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá cao kết quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà, đặc biệt là qua khảo sát thực tế, cho thấy mức độ hài lòng của người dân ở tỷ lệ khá cao.

Đây cũng là trung tâm đi đầu trong triển khai mô hình một cửa điện tử, liên thông thủ tục hành chính từ cấp huyện đến xã, và thực hiện phân kỳ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạnh.

Các đại biểu cũng tập trung phân tích, làm rõ những vướng mắc xung quanh cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành, cơ chế kiểm soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đề xuất giải pháp, đồng thời đề nghị Trung tâm tập trung phát triển dịch vụ công mức độ 3, gắn với dịch vụ bưu chính công ích, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Nguyễn Hằng
http://www.hatinhtv.vn