Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu phi thứ 4 tại Vũ Quang

Ngày 7/10, ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 4 đã xuất hiện tại hộ chăn nuôi ông Nguyễn Văn Bảy, Tổ dân phố 1 Thị Trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang.
Cơ quan chức năng tiêu hủy lợn hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bảy, TT Vũ Quang

Theo đó, sáng ngày 7/10, sau khi nhận được tin báo của ông Nguyễn  Văn Bảy, trú tại Tổ dân phố 1 Thị Trấn Vũ Quang phát hiện 2 trong tổng đàn 13 con lợn của gia đình chết bất thường, chính quyền Thị Trấn  cùng với các phòng ban chức năng huyện Vũ Quang đã xuống kiểm tra hiện trường, lấy mẫu xét nghiệm.

Chiều tối cùng ngày, ngay sau khi có kết quả mẫu xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi, gia đình và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định.

Theo phản ánh của các ngành chức năng huyện Vũ Quang, tình hình dịch bệnh đã và đang diễn biến phức tạp, đàn lợn 28 ngàn con trên địa bàn đang bị đe dọa nghiêm trọng. Vì vậy, ngoài việc phát hiện, tiêu hủy các đàn lợn nhiễm dịch kịp thời thì các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức thông báo rộng rãi tình hình dịch bệnh và tuyên truyên truyền, nhắc nhở người dân để nâng cao ý thức phòng ngừa. Huyện cũng đã thành lập ngay 3 chốt kiểm dịch động vật kiểm soát vận chuyển lợn ra vào địa bàn; tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại hộ gia đình và vùng phụ cận nhằm ngăn chặn dịch lan ra diện rộng.

Như vậy, từ ngày 23/9 đến thời điểm này, trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang đã xuất hiện 4 ổ dịch tả lợn Châu Phi, trong đó có 2 ổ dịch tại Thị trấn, 2 ổ dịch còn lại tại xã Đức Lĩnh và Hương Minh;  Huyện đã tiến hành tiêu hủy là 52 con lợn dịch, trọng lượng trên 3.000kg.

 

Theo Bích Hường – Quốc Lập/vuquang.hatinh.gov.vn