16:39 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Triều: Nơi đầu tiên ở Quảng Ninh xây dựng tiêu chí NTM thứ 20

Thứ bảy - 04/11/2017 20:33
Thị xã Đông Triều là địa phương đầu tiên của Quảng Ninh sau 6 năm thực hiện đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và hiện đang triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu (tiêu chí số 20). Với cách làm sáng tạo, đồng sức đồng lòng giữa chính quyền với nhân dân đã tạo nên bức tranh về NTM toàn tỉnh đổi thay từng ngày.

Tiên phong trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, những năm gần đây, TX.Đông Triều tiếp tục chỉ đạo các địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt trong xây dựng NTM. Đặc biệt, sau khi UBND tỉnh có Quyết định số 847/QĐ-UBND (ngày 17.3.2017) “Về việc ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu áp dụng trên địa bàn tỉnh”, Đông Triều được tỉnh chọn tiên phong triển khai thí điểm mô hình này tại 3 xã: An Sinh, Việt Dân và Bình Khê.

 dong trieu: noi dau tien o quang ninh xay dung tieu chi ntm thu 20 hinh anh 1

Người dân cùng với Đoàn Thanh niên tham gia dọn cỏ, phát quang đường lãng ngõ xóm, thực hiện con đường kiểu mẫu.

Thực tế, mô hình này chính là nâng chất bộ tiêu chí cho các xã đã về đích NTM ở giai đoạn trước. Về cách làm, được triển khai theo hướng làm từ trong nhà ra ngoài ngõ, làm từ dưới lên trên, bắt đầu từ xây dựng hộ, vườn, thôn kiểu mẫu rồi đến xã NTM kiểu mẫu, gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2017 của tỉnh “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh”.

 dong trieu: noi dau tien o quang ninh xay dung tieu chi ntm thu 20 hinh anh 2

Người dân trồng hoa ven đường nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp hình thành con đường kiểu mẫu tại địa phương.

Quảng Ninh phấn đấu xây dựng 1.300 vườn mẫu đạt chuẩn; 100 thôn đạt chuẩn về NTM kiểu mẫu. Đến nay, phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương toàn tỉnh.

Sự thống nhất đồng lòng giữa chính quyền với người dân.

Sau gần 7 tháng bắt tay vào thực hiện mô hình NTM kiểu mẫu, đến nay TX.Đông Triều đã tổ chức tuyên truyền vận động làm đường liên thôn, xóm, nội đồng, tổng số có 3.782 hộ dân hiến đất với tổng diện tích là 137.054,0m2, tháo dỡ 2.611,7 m2 tường bao, chặt bỏ 1.250 cây xanh các loại, huy động hơn 600 ngày công để mở rộng đường, mương. Nguồn lực huy động nhân dân từ hiến đất, tài sản trên đất và ngày công lao động trị giá khoảng 24,9 tỷ đồng. Đồng thời xây dựng 16 tuyến đường mẫu tại 16 thôn mẫu của 3 xã, trong đó trồng 16.813 m hàng rào cây xanh, trồng 279 cây bóng mát; xây dựng vườn mẫu; hộ mẫu..

 dong trieu: noi dau tien o quang ninh xay dung tieu chi ntm thu 20 hinh anh 3

Các hoạt động đều được nhân dân tham gia ủng hộ, nhất trí đồng lòng cao.

Quá trình thực biện mô hình NTM kiểu mẫu góp phần làm thay đổi nhận thức của nhân dân, người dân xác định được vai trò chủ thể của mình, trách nhiệm của mình trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với từng phong trào thiết thực, hiệu quả như "5 không 3 sạch", "Thắp sáng đường quê", "Ngày chủ nhật xanh".

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM TX.Đông Triều, cho biết: Đông Triều đang trở thành lá cờ đầu của tỉnh về xây dựng NTM kiểu mẫu. Cho đến nay, với 3 xã tiên phong trong xây dựng NTM kiểu mẫu đó là Bình Khê, Việt Dân, An Sinh đã đạt 22/50 chỉ tiêu chiếm 44%, và sẽ tiếp tục cố gắng trong 2 tháng cuối năm. Riêng về nguồn vốn hỗ trợ nông thôn mới của tỉnh là 20.320 triệu đồng, đến nay thực hiện giải ngân được: 13,9 tỷ đồng đạt 68,4% so với kế hoạch vốn. Các dự án còn lại đã có khối lượng và đang hoàn thiện hồ sơ để giải ngân trong tháng 10 và các tháng cuối năm 2017. Mô hình NTM kiểu mẫu thực sự đang là đích đến và chắc chắn sẽ được nhân rộng ra toàn tỉnh trong chặng đường sắp tới.

Đến nay trong 3 xã đi đầu trong NTM kiểu mẫu, thôn đạt cao nhất là 45/53 chỉ tiêu đã đạt, còn lại 8 chỉ tiêu chưa đạt; thôn đạt thấp nhất là 39/53 chỉ tiêu, còn 14 chỉ tiêu chưa đạt, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện các nhóm chỉ tiêu như: Vận động nhân dân sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp, chỉnh trang vườn hộ, công trình chăn nuôi, trồng hàng rào xanh, rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường.

Theo Liễu Chang/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227710

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58819765