12:41 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ra quân dồn đổi ruộng đất, nhiều xã ở Vĩnh Tường hết cảnh manh mún

Thứ sáu - 03/11/2017 19:15
Xác định dồn điền đổi thửa (DĐĐT) vừa là một chỉ tiêu, vừa là giải pháp để ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, giải phóng sức lao động chân tay, thoát khỏi cảnh manh mún…, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang chỉ đạo các xã ra quân thực hiện DĐĐT, trong đó xã Ngũ Kiên và Cao Đại được chọn làm điểm.

Điểm sáng nông thôn mới

Có dịp trở lại xã Ngũ Kiên, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước những đổi thay mạnh mẽ của mảnh đất này. Còn nhớ 4 năm trước, hầu hết các trục đường làng ngõ xóm vẫn là đường đất, hai bên đường rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi, kênh mương nước thải chảy lênh láng ra đường… nhưng nay khác hẳn. Các tuyến đường đã được rải thảm nhựa rộng rãi, phẳng lỳ; rác thải sinh hoạt đã được đội thu gom rác đến tận ngõ từng nhà để gom, ngay cả các con mương, rãnh nước thải cũng được bê tông hóa…

 ra quan don doi ruong dat, nhieu xa o vinh tuong het canh manh mun hinh anh 1

Công tác DĐĐT ở xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đang được triển khai rầm rộ và được hầu hết người dân ủng hộ. Ảnh: V.T

Chị Nguyễn Thị Hằng, một người dân trong xã vui vẻ cho biết: “Từ khi xây dựng NTM, thôn có đường sạch sẽ, nhà văn hóa rộng rãi, mát mẻ, họp hành ai cũng vui. Cũng từ đó, phong trào thể dục thể thao được nâng lên rõ rệt, già trẻ, gái trai háo hức tham gia rèn luyện sức khỏe”.

Ông Trương Quang Quân - Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên cho biết, thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã đầu tư hơn 228 tỷ đồng để xây dựng các công trình, trong đó vốn ngân sách là 35 tỷ đồng, vốn dân đóng góp hơn 151 tỷ đồng, vốn huy động khác gần 9 tỷ đồng.

“Sau 4 năm, Ngũ Kiên đã bê tông hóa được 5km đường trục liên xã, 6,1km đường trục thôn, 8,2km đường ngõ xóm, 10,5km đường nội đồng, nhờ đó việc đi lại của người dân thuận tiện hơn rất nhiều” – ông Quân cho biết.

 ra quan don doi ruong dat, nhieu xa o vinh tuong het canh manh mun hinh anh 2

Máy móc đang thực hiện san, gạt ruộng. Ảnh: V.T

Đi đầu trong dồn điền, đổi thửa

Ông Trần Việt Cường – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, ngày 11.7.2016, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 175-QĐ/TU về việc thành lập Ban chỉ đạo về công tác DĐĐT và giải quyết đất dịch vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trên cơ sở quyết định này, huyện đã thành lập Tổ công tác giúp việc cho Ban chỉ đạo để chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện. Theo đó, Ngũ Kiên là 1 trong 2 xã sẽ làm điểm DĐĐT.

 ra quan don doi ruong dat, nhieu xa o vinh tuong het canh manh mun hinh anh 3

Lãnh đạo huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) trực tiếp ra đồng chỉ đạo công tác DĐĐT ở xã Ngũ Kiên.  Ảnh: V.T

 ra quan don doi ruong dat, nhieu xa o vinh tuong het canh manh mun hinh anh 4

“Hầu hết các hộ ở huyện Vĩnh Tường có 4 – 5 thửa ruộng, có hộ lên tới 7 – 8 thửa. Do đó, việc DĐĐT là vô cùng cần thiết. Bởi nếu không DĐĐT thì sẽ không có vùng sản xuất lớn, không tạo ra hàng hóa lớn… giá trị kinh tế sẽ rất khó cải thiện” – ông Cường nhấn mạnh.

Theo đó, ngày 25.10 vừa qua, lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo xã Ngũ Kiên triển khai DĐĐT. Được biết, xã Ngũ Kiên có tổng diện tích đất cần dồn đổi là 230ha của gần 2.000 hộ dân ở 14 thôn.

“Đến nay, xã đã hoàn thành 8 bước dồn thửa đổi ruộng và đang hoàn thành nốt một số công việc của bước thứ 9. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, cả 5 nhóm thợ sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, phấn đấu đến ngày 15.12 hoàn thành việc san, đắp hình ranh giới các vùng, khu đất theo hệ thống bờ vùng, bờ bao, hệ thống kênh mương theo đúng mẫu thiết kế của Sở GTVT và Sở NNPTNT” – ông Trương Quang Quân - Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên cho biết.  

Đến nay, xã Ngũ Kiên có 13/14 thôn thực hiện công tác DĐĐT; trong đó có 2 thôn (Tân An và Hồi Cương) thống nhất phương án đề ra là: Sau khi DĐĐT mỗi hộ chỉ còn 1 thửa; còn lại 11 thôn là thôn Dầu, Ven, Mới, Cẩm Vực, Thượng 1, Thượng 2, Chùa, Đông, Chung 1, Chung 2 và thôn Xám thống nhất phương án sau DĐĐT mỗi hộ còn 2 thửa (1 thửa đất loại 1 và 1 thửa đất loại 2).

Theo Việt Tùng/Báo Dân Việt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189


Hôm nayHôm nay : 43143

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 619237

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59627560