11:47 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới: Chỉ có khởi đầu, không có kết thúc!

Thứ bảy - 30/11/2019 17:52
Xác định “Xây dựng nông thôn mới chỉ có khởi đầu, không có kết thúc”, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh sau khi cán đích đã bắt tay xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu. Sự chuyển mình không chỉ dừng lại ở hệ thống cơ sở hạ tầng mà đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày một nâng lên ...

Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới: Chỉ có khởi đầu, không có kết thúc!

Xã Tùng Ảnh để lại ấn tượng khó quên với du khách gần xa đến thăm nơi đây

Những miền quê trù phú, an lành

“Tùng Ảnh (Đức Thọ) để lại ấn tượng khó quên với chúng tôi khi lần đầu đến thăm. Đó là vùng nông thôn mộc mạc, dung dị nhưng trù phú với những ruộng lúa và hoa màu đan xen, nhà cửa, xóm làng bình yên, với những con đường rộng rãi, sạch sẽ. Chất NTM còn thể hiện rõ trong tính cách mỗi người dân niềm nở, hiếu khách.” - ông Nguyễn Xuân An, du khách ở tỉnh Lào Cai chia sẻ cảm xúc nhân một lần đến Tùng Ảnh (Đức Thọ).

Tùng Ảnh sau 5 năm đạt chuẩn và bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM nâng cao giờ đây không chỉ đẹp bởi cảnh quan của những tuyến đường thông thoáng, xanh, sạch, đẹp, xóm làng bình yên, mà chất lượng cuộc sống, tinh thần của người dân nơi đây ngày một nâng cao.

Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới: Chỉ có khởi đầu, không có kết thúc!

Tùng Ảnh (Đức Thọ) không chỉ đẹp bởi cảnh quan xanh, sạch đẹp, xóm làng bình yên mà chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây ngày một nâng cao.

Ấn tượng đầu tiên khi đến Hương Trà (Hương Khê) là bất kỳ đường làng, ngõ xóm nào cũng không hề có rác, nhà cửa sạch từ trong ra ngoài, được sắp xếp gọn gàng.

Ông Đinh Phúc Tâm – Bí thư chi bộ thôn Nam Trà, Hương Trà (Hương Khê) cho hay: Nam Trà có 116 hộ với 375 nhân khẩu, bà con nhân dân sống chủ yếu bằng nghề trồng chè, chăn nuôi. Kể từ khi bắt tay thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay, bộ mặt thôn Nam Trà đã thực sự thay da, đổi thịt. Người dân ở đây rất có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh và phát triển kinh tế vườn hộ.

Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới: Chỉ có khởi đầu, không có kết thúc!

Những con đường xanh, sạch, đẹp ở Hương Trà (Hương Khê)

“Nhờ có NTM mà cuộc sống của người dân chúng tôi thay đổi từng ngày. Đường sá được nâng cấp, mở rộng, vườn tược được quy hoạch bài bản, đủ loại cây trái bốn mùa, điện cao áp sáng về khắp ngõ xóm, camera an ninh giám sát tận khu dân cư. Nhiều con em xa quê rất tự hào vì giờ đây về thấy “đường đẹp, thôn vui, người đổi mới, đặc biệt là chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được nâng lên”, bà Nguyễn Thị Thành (xã Hương Trà, Hương Khê) phấn khởi.

Quan trọng vẫn là thu nhập của người dân

Đạt chuẩn NTM năm 2015, nhưng xã Tượng Sơn (Thạch Hà) không bằng lòng với những kết quả đạt được mà tiếp tục quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Dù ở giai đoạn phấn đấu đạt chuẩn NTM hay xã NTM nâng cao, Tượng Sơn vẫn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất. Bởi vậy, sau khi cán đích NTM, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, áp khoa học kĩ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh ... đưa nền sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển.

Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới: Chỉ có khởi đầu, không có kết thúc!

Ấn tượng bức tranh nông thôn mới ở thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn, Thạch Hà

Nhờ vậy, thu nhập bình quân ở Tượng Sơn đã thay đổi ấn tượng. Từ con số 7,8 triệu đồng/người/năm (trước 2010), đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân của xã đã đạt 45 triệu đồng/người/năm. Tượng Sơn đã xây dựng thành công 7/7 khu dân cư kiểu mẫu và tự tin cán đích xã NTM nâng cao.

Còn ở Vượng Lộc (Can Lộc), tại thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016, mặc dù vẫn có những khó khăn nhất định, nhưng chính quyền và nhân dân hiểu được nhiệm vụ cốt lõi của xây dựng NTM là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM .

Cùng với việc tiếp tục củng cố cơ sở hạ tầng, cảnh quan, môi trường, Vượng Lộc còn là điểm sáng trong phong trào xây dựng vườn mẫu. Hiện tại, toàn xã có 20 vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế từ 150 - 250 triệu đồng/năm, tiếp tục xây dựng và phát triển thêm 30 vườn mẫu phù hợp với các tiêu chuẩn. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người hiện nay của Vượng Lộc đã đạt 36 triệu đồng/người/năm. (Năm 2016 là 29 triệu đồng/người/năm).

Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới: Chỉ có khởi đầu, không có kết thúc!

Vườn mẫu ở thôn Hồng Lĩnh, Vượng Lộc (Can Lộc) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

“Đến từng nhà để tuyên truyền vận động, làm thông suốt những băn khoăn, vướng mắc của người dân là chìa khóa thành công. Khi tư tưởng đã thông, mỗi người dân sẽ hiểu và nhận thức được người hưởng thụ là chính họ để tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, phát triển kinh tế vườn” Bí thư chi bộ thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc - Phan Văn Đức chia sẻ.

“Ba xã đầu tiên của Hà Tĩnh là Tượng Sơn (Thạch Hà), Tùng Ảnh (Đức Thọ), Hương Trà (Hương Khê) đã được công nhận xã NTM nâng cao. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng, niềm tự hào của mỗi người dân. Một phong trào sẽ có tính lan tỏa, chiều sâu khi nó đi vào lòng dân và được kiểm nghiệm bằng những giá trị thực tiễn, có định hướng phát triển, tạo điều kiện cho người dân phát huy tính chủ thể. Vì vậy, việc nâng tầm NTM được các địa phương vào cuộc, hưởng ứng cao tạo ra một diện mạo mới, những giá trị mới thiết thực với nông thôn Hà Tĩnh” - ông Trần Huy Oánh - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh cho biết.

Theo Trà Giang/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 28807

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1248636

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58840691