13:11 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực » Cấp huyện


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên : Nuôi ong cho thu nhập kinh tế cao

Thứ tư - 27/06/2012 22:56
Hiện nay trên địa bàn xã Cẩm Mỹ huyện Cẩm Xuyên, nhiều hộ dân đã đưa nghề nuôi ong lấy mật vào phát triển kinh tế, bước đầu hiệu quả mang lại khá cao. Nghề nuôi ong thích hợp với những vùng bán sơn địa như xã Cẩm Mỹ, qua đây vừa tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập cho người dân.
 
Năm 2011, được sự hỗ trợ của Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật huyện Cẩm Xuyên. Ông Trần Quang Ngọ thôn 4 xã Cẩm Mỹ đã nhận đưa vào nuôi thử 5 đàn ong. Với kinh nghiệm có được, qua 2 năm ông đã nhân đàn thành công với số lượng 40 đàn ong. Mỗi tháng, mỗi đàn ong cho từ 0,5 đến 1 lít mật/1 lần lấy. Như vậy trong 1 năm gia đình ông Ngọ đã có từ 80 đến 100 lít mật ong. Với giá thị trường hiện nay là từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng/1 lít đã mang lại thu nhập hơn 35 triệu đồng/năm. Cùng với lấy mật, trong một năm nếu nuôi tốt mỗi đàn ong sẽ nhân ra số lượng 4 đến 5 đàn, trung bình giá bán 400 ngàn đồng/1đàn mang lại cho ông Ngọ gần 20 triệu đồng. Ông Trần Quang Ngọ - thôn 4 xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên cho biết “Qua quá trình nuôi ong tôi rút ra được kinh nghiệm là nuôi từ một vài đàn thì có thể tăng thu nhập cho gia đình, còn nuôi số lượng từ 10 đến 50 đàn thì có thể xoá đói giảm nghèo được. Đây là vùng rừng núi thuận lợi cho nghề nuôi ong phát triển nhanh, do hoa lá có 4 mùa. Tuy nhiên để tạo được đàn ong tốt, đàn ong khoẻ cho thu nhập sản phẩm cao hơn thì khó khăn hiện nay đối với chúng tôi là chưa tiếp cân được với khoa học kỹ thuật trong việc nuôi ong”. 

 Upload 
 Upload

Quá trình lấy mật ong 

Cùng với hộ ông Ngọ, hiện nay trên địa bàn Cẩm Mỹ có 10 hộ nuôi ong khác. Hộ nuôi ít cũng từ 3 đến 4 đàn, hộ nhiều thì có 40 đàn. Tuy nhiên để nuôi ong thành công và thu được nhiều sản phẩm, cần phải nắm vững và kết hợp hài hoà giữa nhiều yếu tố như : kỹ thuật tạo chúa có chất lượng cao, kỹ thuật nuôi và sử lý đàn ong, các bước đi hoa, phương pháp phòng và trị bệnh. Khu vực nuôi cũng phải là nơi không có dịch bệnh, ít hoặc không có ong rừng, chim thú hại. Địa hình thoáng mát, yên tĩnh, không gần đường giao thông.... Do vậy tuy có nhiều hộ cũng bước vào nuôi ong, nhưng số lượng đàn ong ngày càng giảm, nguyên nhân trong quá trình chăm sóc không nắm vững kỹ thuật nuôi nên dẫn đến ong chết hoặc bốc bay. Ông Võ Tá Xà – Giám đốc TT ứng dụng KHKT huyện Cẩm Xuyên cho biết “Từ lợi thế vùng bán sơn địa thích hợp cho nghề nuôi ong thì năm 2011 chúng tôi đưa ong về cho các hộ dân nuôi thử. Hiện nay tại thôn 4 xã Cẩm Mỹ nghề nuôi ong đã phát triển. Đây là mô hình tăng thu nhập cho người dân và có khản năng để nhân rộng.”   

  Upload 
 Upload

Nhiều hộ cùng tham gia phát triển nghề nuôi ong cho thu nhập kinh tế cao

Nuôi ong là một nghề mới đưa lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên để nghề nuôi ong phát triển, điều cần thiết là phổ biến các kiến thức khoa học giúp các hộ dân nắm rõ quy trình kỹ thuật nuôi.Tạo điều kiện phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo. 

 
 Đình Tuấn
Nguồn:  camxuyen.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 763639

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59771962