00:44 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực hiện hiệu quả chính sách phát triển thủy sản

Thứ hai - 25/08/2014 00:14
Bắt đầu từ hôm nay (25-8), Nghị định 67/2014/NÐ-CP ngày 7-7-2014 về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực thi hành, với nhiều ưu đãi hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá vỏ thép.
Nguồn ảnh Internet

Nguồn ảnh Internet

 

Có thể nói, chưa bao giờ một chính sách phát triển thủy sản mới ban hành đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các bộ, ngành, các địa phương và bà con ngư dân trên cả nước cao như thế. Bằng chứng là, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định phân bổ số lượng tàu đánh bắt xa bờ được đóng mới cho 28 địa phương có biển, với tổng số tàu cá là gần 2.100 chiếc, và hơn 200 tàu dịch vụ hậu cần. Bước đầu, năm ngân hàng thương mại dự kiến sẽ cho các tổ chức, cá nhân đầu tư đóng mới, cải hoán tàu vay khoảng 14.000 tỷ đồng. Các địa phương ven biển cũng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định đến ngư dân, như: các điều kiện đóng mới và cải hoán tàu cá; điều kiện vay vốn, lãi suất hằng năm, thời gian trả vốn vay; các chính sách hỗ trợ về tài chính, bảo hiểm thân tàu, thuyền viên; miễn thuế đối với hoạt động khai thác và dịch vụ hậu cần...

Ðến nay, số lượng tàu vỏ thép cần đóng mới của ngư dân các địa phương đăng ký gấp nhiều lần tổng số tàu mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân bổ. Ðiều này đã gây khó khăn cho các địa phương trong xét duyệt đối tượng được hỗ trợ đóng tàu cá và tàu dịch vụ, nhất là đối tượng được đóng tàu dịch vụ hậu cần. Tuy nhiên, cũng dễ hiểu, bởi ngành nông nghiệp một mặt muốn bảo đảm quy hoạch đội tàu đánh bắt xa bờ, mặt khác không muốn lặp lại bài học "đánh bắt xa bờ" của những năm 90. Hơn nữa, Nghị định 67/2014/NÐ-CP được ban hành là thể hiện quyết tâm cao của Ðảng và Nhà nước, nhằm tạo bước đột phá thúc đẩy ngành khai thác thủy sản phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ðể bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định, các bộ, ngành cần ban hành ngay các văn bản hướng dẫn, thông tư thực hiện, với mục tiêu đạt hiệu quả kinh tế cao. Muốn vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có hướng dẫn tiêu chí cụ thể giúp các địa phương xác định đúng đối tượng được hỗ trợ đóng tàu cá và tàu hậu cần dịch vụ nghề cá; tạo điều kiện để ngư dân tham gia đóng góp ý kiến vào thiết kế mẫu tàu; tăng số tàu dịch vụ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển thủy sản từ biển về bờ đạt hiệu quả. Các bộ: Kế hoạch và Ðầu tư, Tài chính ưu tiên cân đối nguồn lực cho chương trình ngay trong năm nay và các năm tiếp theo. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động nguồn vốn để triển khai đúng kế hoạch, cải tiến thủ tục cho vay để ngư dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Trước mắt, tập trung ưu tiên hỗ trợ ngư dân đang đánh bắt, có năng lực tài chính bảo đảm và có phương án sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Các địa phương, trên cơ sở số lượng tàu được phân bổ cần rà soát, xác định đúng đối tượng được hưởng ưu đãi đóng mới tàu, từ đó tổng kết, rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước.

BẢO THY
Nguồn nhandan.org.vn



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 23386

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1037100

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60045423