08:30 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tín dụng chính sách nở hoa ở vùng hạn, mặn

Thứ bảy - 17/06/2017 07:03
Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách (giai đoạn 2012 - 2016), NHCSXH tỉnh Hậu Giang góp phần giúp nhiều thôn, ấp thay da đổi thịt...

Sau 1 năm hạn mặn, ông Phan Hoàng Mân ở ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ được gia hạn nợ để có điều kiện chăm sóc vườn dừa.

Vay chục triệu làm ra trăm triệu

Dẫn chúng tôi đến thăm các hộ vay vốn, ông Nguyễn Văn Việt,  Trưởng ấp Mỹ Thạnh (xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp) chia sẻ: “Từ khi thực hiện Đề án, chất lượng tín dụng ở ấp ngày càng được nâng cao. Nhất là việc sắp xếp Tổ tiết kiệm và vay vốn theo hướng liền canh, liền cư đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi theo sát từng hộ vay. Nhờ đó, việc phổ biến các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ và đôn đốc trả nợ gốc và lãi dễ dàng hơn”.

Chị Lê Thị Út Em, ngụ ấp Mỹ Thạnh, bày tỏ: “Từ năm 2013, tôi được vay vốn từ NHCSXH theo chương trình hộ nghèo để trồng cam sành và xoài. Nhờ tập trung sản xuất, năm 2015, gia đình tôi đã thoát nghèo. Trả nợ đúng hạn, gia đình tiếp tục được hỗ trợ cho vay theo chương trình hộ mới thoát nghèo. Từ đó, có thêm điều kiện đầu tư, mở rộng mô hình trồng cây ăn quả. Đây sẽ là cách làm giàu từ nông nghiệp của gia đình tôi”.

Hiện với 3.500 gốc cam sành và hơn 700 gốc xoài đã đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình chị Út Em. “Năm vừa rồi, từ bán cam sành, nhà tôi thu về khoảng 200 triệu đồng, trừ chi phí, lãi hơn 110 triệu đồng…”, chị Em bộc bạch.

Cũng là hộ được hỗ trợ vay vốn từ NHCSXH, tuy nhiên, gia đình ông Phan Hoàng Mân ở ấp 9 (xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ) không được may mắn khi gặp phải đợt hạn mặn lịch sử ở miền Tây mùa khô 2016, khiến cho vườn cây ăn trái bị thiệt hại nặng.

Ông Mân chia sẻ: “Khi vườn dừa và bưởi gặp nước mặn bị rụng trái, hoặc trái lép, gia đình gần như mất trắng. Trong lúc buồn rầu, tôi được NHCSXH cho gia hạn nợ thêm 1 năm đối với số tiền 10 triệu đồng vay theo chương trình hộ nghèo từ năm 2013. Qua đó, gia đình có thêm điều kiện, thời gian phục hồi sản xuất. Hiện vườn dừa đang được khôi phục và bắt đầu cho trái lại…”.

Nợ quá hạn thấp

Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, ông Phan Hồng Phước thông tin, nhờ sự phối hợp với NHCSXH thực hiện Đề án củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng mà đến nay nông dân được hưởng lợi. Hiện, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách của xã đạt hơn 24 tỷ đồng, tăng 121% so với 5 năm trước; nợ quá hạn chỉ có 23 triệu đồng; không có nợ chiếm dụng.

“Việc thực hiện Đề án đã làm thay đổi nhận thức về vai trò lãnh đạo trong quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Hội Nông dân. Giai đoạn 2012 - 2016, trên địa bàn xã có trên 2.000 lượt người nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH, giúp trên 500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo”, ông Phước chia sẻ thêm.

Giám đốc NHCSXH tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thanh Triều cho biết: “Nhờ sự vào cuộc tích cực của NHCSXH, cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể, đến nay nợ quá hạn chỉ còn hơn 9 tỷ đồng, giảm trên 70 tỷ đồng và chỉ chiếm 0,47% so với tổng dư nợ. Nợ quá hạn ở tất cả các đơn vị trực thuộc chi nhánh đều dưới mức 1%. Đặc biệt, đến nay, toàn tỉnh không còn nợ bị chiếm dụng, giảm 100% so với thời điểm xây dựng Đề án”.

Doanh số cho vay của NHCSXH tỉnh Hậu Giang giai đoạn từ thời điểm bắt đầu thực hiện Đề án (năm 2012) đến nay đạt gần 2.796 tỷ đồng, với gần 194.180 lượt người nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Hiện, dư nợ đạt hơn 1.953 tỷ đồng, tăng 103,9% so với đầu năm 2012.

Chúc Ly/kinhtenongthon.com.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188


Hôm nayHôm nay : 39403

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 753364

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59761687