04:13 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Mua đâu - Bán đâu » Con giống, cây giống


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bưởi đỏ sai như chùm nho lên đời Vietgap, dân găm hàng đợi giá cao

Thứ ba - 26/09/2017 10:14
(Dân Việt) Người trồng bưởi đỏ ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đang vô cùng phấn khởi khi huyện triển khai xây dựng vùng bưởi theo tiêu chuẩn Vietgap. Vụ bưởi năm nay sẽ có 30ha bưởi đỏ ở xã Đông Lai được chứng nhận tiêu chuẩn này.

Theo những người già ở đây kể lại: Cây bưởi đỏ Tân Lạc được ông Năm Hơn mang về trồng ở thôn Đồng Tiến, xã Đông Lai từ những năm 1960. Bưởi đỏ hợp với đất Tân Lạc nên chất lượng ăn rất ngon. Cây ra quả sai, lá xanh, quả to, cùi mỏng, tép tươi mọng nước, ngọt dịu.

Được biết cây bưởi tổ được người con rể của ông Năm Hơn là ông Nguyễn Hữu Út ở xã Đông Lai lấy giống từ Phú Thọ về trồng. 

 buoi do sai nhu chum nho len doi vietgap, dan gam hang doi gia cao hinh anh 1

Việc bà con xã Đông Lai chăm sóc bưởi theo tiêu chuẩn Vietgap sẽ nâng giá trị của bưởi đỏ. 

Thấy giống bưởi này ăn ngon, người dân đã nhân rộng ra quanh vùng. Giờ cây bưởi đỏ còn được nhiều địa phương khác đến lấy giống về trồng. Diện tích đã nhân lên cả nghìn ha. Tuy nhiên, quả của cây bưởi đỏ trồng ở đất Tân Lạc ăn vẫn ngon hơn cả.

 buoi do sai nhu chum nho len doi vietgap, dan gam hang doi gia cao hinh anh 2

Trước vụ thu hoạch bưởi đỏ năm nay, 30ha bưởi của xã Đông Lai sẽ được công nhận tiêu chuẩn Vietgap. 

Trước khi gốc bưởi tổ cằn cỗi và chết do quá già, giống bưởi này được người dân chiết cành trồng và lan ra cả vùng Tân Lạc. Hai người con gái của ông Út là Nguyễn Thị Nụ và Nguyễn Thị Khánh giờ đã lên chức bà, mỗi gia đình sở hữu cả ha bưởi đỏ, trên dưới 300 cây, mấy năm nay đều đặn thu hàng trăm triệu đồng từ bán bưởi.

Giống bưởi đỏ được nhân rộng tăng nhanh, từ chỗ chỉ có trên 10 ha đã lên tới hàng trăm ha. Riêng xã Đông Lai đã có 150 ha, trong đó 1/3 diện tích đang thu hoạch. Từ năm 2014 đến nay, dân trồng bưởi Tân Lạc thắng lớn, giá đầu vụ tại vườn 20.000 đồng, rồi tăng lên 25.000 - 27.000 đồng /quả. Nếu vào thời điểm giáp Tết, giá có tăng lên tới 40.000 - 50.000 đồng /quả thì vẫn cháy hàng. Bưởi ở đây tính ra thu nhập theo gốc, trung bình mỗi gốc 200 quả.

Theo phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, năm nay là năm đầu tiên huyện triển khai tập huấn, hướng dẫn bà con ở xã Đông Lai chăm sóc bưởi theo tiêu chuẩn Vietgap. Trước vụ thu hoạch năm nay sẽ có 30ha được chứng nhận. “Việc này nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm sạch của tỉnh Hòa Bình. Bưởi có thương hiệu, bà con sẽ bán được giá cao hơn”, ông Hùng cho biết.

 buoi do sai nhu chum nho len doi vietgap, dan gam hang doi gia cao hinh anh 3

Bưởi đỏ Tân Lạc sai như nho. 

Còn 1 tháng nữa bưởi đỏ mới đến lúc thu hoạch, nhưng tư thương ở khắp nơi đã đổ dồn về Tân Lạc để “đặt” hàng. Thương lái muốn mua cả vườn, nhưng các hộ trồng bưởi ở đây vẫn dửng dưng không muốn bán.

Ông Nguyễn Đức Cảnh – một hộ trồng bưởi ở xã Đông Lai chia sẻ, mấy năm gần đây, cuối năm bao giờ giá bưởi cũng tăng lên 35-40.000đ/quả. Giờ thương lái muốn mua cả vườn với giá 20-25.000đ/quả, nên bà con không muốn bán. Hơn nữa, bưởi đỏ phải chín đúng vụ ăn mới đạt chất lượng. 

 buoi do sai nhu chum nho len doi vietgap, dan gam hang doi gia cao hinh anh 4

Bưởi đỏ Tân Lạc nổi tiếng thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Được biết toàn huyện Tân Lạc đã trồng được trên 700ha bưởi, trong đó trên 300ha đã cho thu hoạch. Một ha bưởi, bà con trồng được 180-200 cây. Mỗi cây bưởi bình quân cho thu 6 triệu đồng. So với các hộ trồng cam ở Cao Phong, người Tân Lạc tự hào 1ha bưởi có thể thu tiền tỷ trong tầm tay.

Theo Danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 30805

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 794007

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59802330