05:12 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập

Thứ sáu - 22/03/2013 04:35
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bên cạnh việc tập trung ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng, năm 2013, huyện Hoài Đức đã chọn dồn điền đổi thửa (DĐĐT), quy hoạch lại giao thông, thủy lợi làm khâu đột phá. Trong đó, đặc biệt tập trung đầu tư vào vùng đất bãi nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho nông dân.
Thực hiện chủ trương của huyện về xây dựng NTM, từ tháng 7/2012, Đảng ủy xã Đông La đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về DĐĐT, quy hoạch giao thông thủy lợi vùng đất bãi. Xã đã thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban ở các thôn.

Theo Chủ tịch UBND xã Đông La Nguyễn Văn Mừng, nhờ tuyên truyền sâu rộng nên có được sự đồng thuận cao từ người dân. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn xã đã có gần 2.000 hộ hiến đất làm giao thông thủy lợi nội đồng với diện tích 88.938m2, trong đó có 8 hộ hiến 230m2 đất thổ cư.
 
 
 
Trồng hoa lan đem lại thu nhập cao cho người dân xã Đông La, huyện Hoài Đức. Ảnh: Nguyễn Thắng
 

Các hộ cũng đã tham gia đóng góp ngày công lao động với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành việc quy hoạch đường giao thông gắn với thủy lợi. Trong đó, đã triển khai xây dựng được gần 10km đường giao thông vùng bãi, đảm bảo xe cơ giới có thể vào tận ruộng thu mua nông sản.

Ông Vương Duy Hướng, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: Trong hơn chục năm trở lại đây, đã có trên 1.600ha đất nông nghiệp phải chuyển đổi mục đích sử dụng, nên đất canh tác nông nghiệp chỉ còn 1.200ha. Do đó, tập trung vào quy hoạch lại sản xuất, khai thác tối đa giá trị đất đai, nâng cao thu nhập cho người dân được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM.

UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch số 63 về thực hiện dồn điền đổi thửa vùng đất bãi, trong đó tập trung chỉ đạo xã Đông La và Tiền Yên làm điểm. Đồng thời, yêu cầu tất cả các xã triển khai lập phương án dồn điền, đổi thửa và tổ chức thực hiện.

Sau hơn 2 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay, huyện Hoài Đức đã dành trên 1.300 tỷ đồng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Sản xuất trên địa bàn ngày một phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện xấp xỉ 30 triệu đồng/người/năm.

Hiện Yên Sở, xã điểm xây dựng NTM của huyện Hoài Đức đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Năm 2013, huyện Hoài Đức phấn đấu có thêm 7 xã khác đạt chuẩn NTM gồm An Khánh, La Phù, Đông La, Kim Chung, Minh Khai, Lại Yên và Di Trạch, 3 xã khác đạt 15 tiêu chí trở lên và 4 xã còn lại đạt trên 10 tiêu chí.
 
 Yến Ngọc (ktdt.comm.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 38109

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 147804

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64133748