22:15 EDT Thứ năm, 22/08/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cựu binh vượt khó

Thứ ba - 26/02/2013 19:54
Là một trong những người tiên phong thực hiện phong trào sản xuất lúa mỗi năm thu hoạch từ 1.000 giạ trở lên, cựu chiến binh (CCB) Châu Văn Tây ở ấp Mỹ Thạnh, xã Thanh Mỹ (Tháp Mười – Đồng Tháp), từ hai bàn tay trắng với ý chí và bản lĩnh của người lính cụ Hồ, ông quyết tâm lao động sản xuất, hoàn thành giấc mơ làm giầu và giúp bà con cùng phát triển.

 
 
CCB Châu Văn Tây đang tuyển chọn ếch bố mẹ để cho sinh sản
 
Năm 1964, khi bước sang tuổi 15 cũng như bao người trai tráng của quê hương Thanh Mỹ anh hùng, Châu Văn Tây vào bộ đội, chiến đấu cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, năm 1976 ông xin xuất ngũ về quê. Năm 1977, người bác thấy vợ chồng ông chí thú làm ăn nên sang nhượng cho 10 công đất với giá 10 chỉ vàng (trả dần trong 2 năm). Có đất, ngoài việc làm thuê, làm mướn để duy trì cuộc sống hàng ngày, vợ chồng ông tranh thủ thời gian cải tạo 10 công đất bằng cách lên bờ bao vừa trồng cây ăn trái, vừa bảo vệ diện tích lúa. 
 
Ròng rã 12 năm bám ruộng, dù đã tự túc được lương thực nhưng gia đình ông vẫn nghèo khó. Năm 1989, chính quyền cấp cho ông thêm 10 công đất rừng tràm, đất nhiễm phèn sản xuất lúa không có hiệu quả. Vừa chăm bẵm 20 công đất ruộng nhà, ông mua máy suốt lúa phục vụ cho bà con, lại biết chi tiêu hợp lý; sau 5 năm, vợ chồng ông mua thêm được 80 công đất. Tới năm 2007, mua thêm 100 công đất nữa, làm lúa 2 vụ được ông chuyển lên 3 vụ. Giờ mỗi năm ông thu hoạch từ 21.000 – 22.000 giạ lúa (20 kg/giạ).
 
Những năm gần đây, ngoài trồng các loại cây ăn trái, ông đào ao trên 2.000m2 để nuôi cá và nuôi ếch Thái. Do biết được kỹ thuật nuôi nên mô hình nuôi ếch giống, ếch thịt đem lại hiệu quả cao, mỗi năm CCB Châu Văn Tây xuất bán khoảng 20 tấn ếch thịt, gần 500.000 con ếch giống. Dưới ao thả thêm cá tra, cá trê... Chỉ riêng nguồn thu nhập từ bán ếch thịt, ếch giống, cá cũng cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. 
 
Nói về đồng đội của mình, ông Lê Văn Thái - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Mỹ khẳng định: "Không chỉ nhiều đất, nhiều tiền mà ông Châu Văn Tây còn là người rất giàu lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm quý để những người nghèo khó có đất, có vật tư sản xuất. Thời gian qua, ông cho 3 gia đình mượn 117 chỉ vàng để chuộc lại đất đã cầm cố. Nhờ có đất sản xuất nên mấy năm nay cuộc sống của 3 gia đình được ông Châu Văn Tây giúp đỡ đều ổn định, có người đã vươn lên khá giả”.
PHƯƠNG NGHI
Nguồn:ddk.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 43396

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1290221

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66801507