22:17 EDT Thứ năm, 22/08/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Được mùa sau chuyến mở biển đầu năm

Chủ nhật - 24/02/2013 20:46
Sau tết Quý Tỵ, ngư dân các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An... đã mở biển đầu năm rất tưng bừng, trúng đậm “lộc” biển. Theo các ngư dân tỉnh Quảng Bình, trong vòng mười năm nay, chưa năm nào ngư dân trúng đậm ruốc biển như năm nay. Con ruốc xuất hiện dày đặc, chỉ cách bờ chừng 5 – 10 hải lý.

 

Ông Nguyễn Văn Ty ở xã Bảo Ninh (Đồng Hới) cho biết: “Mấy đứa con tui đi biển xuyên tết điện đàm qua Incom cho biết ruốc xuất hiện dày đặc, đỏ lòm cả một vùng biển rộng lớn, ngư dân chỉ bỏ lưới mắt cá, dùng tàu kéo lưới dài hàng cây số là đưa lên cả mấy tấn ruốc rồi”. Ông Nguyễn Hải ở xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, cho biết từ trước tết đến nay, ông đi đánh ruốc bằng thuyền gần bờ. Mỗi ngày ông bắt được chừng 5 tấn ruốc, mỗi ký bán được 30.000 đồng. Thuyền của ông Hải đi đánh ruốc có ba người, sau khi trừ chi phí, mỗi người được chia hơn 1 triệu đồng.

 

 
Những mẻ cá đầu năm của ngư dân luôn được thương lái đón mua ngay trên biển!

 

Không chỉ ngư dân Quảng Bình trúng đậm con ruốc, từ tỉnh Thừa Thiên – Huế ra đến Thanh Hoá, người đi biển đánh lộng cũng trúng đậm con ruốc. Theo kinh nghiệm của các lão ngư, mùa ruốc năm nay sẽ kéo dài đến hết tháng 6 khi mùa gió nam kéo về cũng là lúc con ruốc lặn đi. Theo ngư dân Nguyễn Văn Ty, sau khi trúng đậm con ruốc, không chỉ ngư dân được lợi, mà người trên bờ cũng có công ăn việc làm từ nghề làm ruốc khô, ruốc nước và các chế biến khác từ ruốc.

Theo chủ tịch xã biển Bảo Ninh Nguyễn Ngọc Hiếu, năm 2012, doanh thu của xã từ nghề biển và các dịch vụ hậu cần nghề biển đạt hơn 152 tỉ đồng, mức thu cao nhất từ trước đến nay. Xã có hơn 400 tàu thuyền tham gia đánh bắt xa bờ. Hai tháng đầu năm 2013, sản lượng đánh bắt cá của xã Bảo Ninh tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ khiến ngư dân rất phấn khởi. Trong khi đó ở xã biển Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), ông Nguyễn Văn Hoà cho biết: “Từ tết đến nay, thuyền tui đi được ba chuyến gần bờ, mỗi chuyến thu vô cũng hơn 50 triệu đồng, so với năm ngoái, sản lượng tăng gấp đôi”.

Tại Hà Tĩnh, các thuyền đánh cá cũng cập bờ với khoang cá đầy ắp, thương lái đã đợi sẵn trên bờ thu mua với giá cao. Ông Nguyễn Hoà, chủ tàu ở xóm Liên Tân, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà nói: “Chuyến đi đầu năm thắng lợi lắm, trời yên biển lặng, ngư trường lại ổn định, những mẻ lưới kéo lên đều trúng cá nặng tay”. Từ ra tết đến nay, tàu của ông mới đi ba chuyến, nhưng mỗi chuyến trung bình đánh được vài tấn hải sản. Sau khi trừ chi phí, ông Hoà kiếm được trên dưới 50 triệu đồng. Nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập 46 tổ đội khai thác hải sản trên biển với 250 chiếc tàu. Theo chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Hà Tĩnh, sản lượng hải sản khai thác trong hai tháng đầu năm 2013 ước đạt 2.800 tấn, giá trị 65 tỉ đồng, tăng 10% so cùng kỳ năm trước.
 

BÀI VÀ ẢNH: QUỐC NAM

 

Theo sgtt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ngư dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 43396

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1290323

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66801609