18:48 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình trồng chuối gòng ở ven chân đê

Thứ hai - 18/03/2013 21:16
Hạ Hòa là một huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, nơi có sông Hồng chảy qua, và đây cũng là địa phương có chiều dài đê khá lớn từ dọc xã Vụ Cầu đến xã Liên Phương. Căn cứ vào lợi thế ven sông có phù sa sông Hồng quanh năm bồi đắp, tại chân các diện tích đê của các xã, trạm khuyến nông huyện Hạ Hòa đã khuyến khích người dân trồng chuối gòng. Đến nay, hiệu quả từ mô hình này đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân.
Mô hình trồng chuối gòng ven chân đê đã và đang mang lại thu nhập cho người dân

Mô hình trồng chuối gòng ven chân đê đã và đang mang lại thu nhập cho người dân

Từ cuối những năm 90, với diện tích tính từ mặt đường đến chân đê là khá lớn, nếu để không sẽ lãng phí một lượng đất phù sa màu mỡ khá lớn. Vì vậy, được sự khuyến khích của trạm khuyến nông huyện và UBND các xã, nhân dân dọc hai bên bờ đê sông Hồng đã đưa giống chuối gòng, giống chuối có từ lâu về trồng tại ven chân đê.

 

Đây là mô hình có nhiều lợi ích bởi, trước mắt và lâu dài, giống chuối gòng là loại cây mọc thành từng cụm, rễ ăn không sâu như rễ tre nên có tác dụng giữ đất rất cao. Có chuối mọc trên chân đê sẽ hạn chế được đê bị sạt lở vào những mùa nước lên. Đồng thời thay thế cho cây tre, loại cây ăn sâu, rất có khả năng mang lại sự rò rỉ đất tại các diện tích đê.

 

Chuối gòng (Hay còn gọi là cuối cơm tây), cây cao, sinh trưởng nhanh trên các diện tích đất ẩm, màu mỡ, thời gian cho quả ngắn và sản phẩm được thị trường ưa chuộng, giá thành vượt hơn chuối tiêu và các giống chuối khác. Quả chuối ngắn và mập hơn chuối tiêu, ăn thơm và bổ dưỡng. Biết được đặc điểm sinh trưởng của chuối gòng, với sự tận dụng các diện tích ven chân đê, người dân dọc hai bên bờ sông Hồng đã nhiều năm nay đồng loại chồng chuối.

 

Tại các xã như Liên Phương, Đan Thượng, Phụ Khánh, Y Sơn, Hậu Bổng là các địa phương có diện tích chuối khá lớn. Riêng xã Đan Thượng có 12km chân đê được người dân trồng chuối, Y Sơn có 8km, Liên Phương có 16km. Do thời gian sinh trưởng và cho quả nhanh, chỉ trong vòng 3 tháng là chuối cho thu hoạch và chuối gòng có thể ra quả quanh năm nên trong năm, hầu như tháng nào người dân cũng có chuối thu hoạch. Sau khi cây già cho buồng thì cây non lại trổ hoa và gối nhau liên tiếp.

 

Với thị trường hiện nay, cây chuối gòng ở Hạ Hòa đã mang lại cho người dân nguồn thu đáng kể. Bởi đây là giống chuối được chồng ở chân đê, có phù sa màu mỡ nên người dân không phải chăm sóc và bón phân như trồng trên núi nên đã bớt được chi phí ban đầu. Hiện nay, giá bán một nải chuối giao động từ 15-20 ngàn đồng, một buồng chuối xanh bán ra thị trường mang lại cho người dân từ 85-90 ngàn đồng. Ngoài ra, bắp bi chuối còn là mặt hàng được thị trường ưa chuộng vì đây là nguyên liệu của nộm hoa chuối rất phổ biến.

 

Theo lãnh đạo UBND các xã vùng ven đê Hạ Hòa thì trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai, các xã sẽ tiếp tục khuyến khích người nông dân trồng và quy hoạch vùng chuối đặc sản theo hướng sản xuất hàng hóa. Đây là cơ hội để người nông dân tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

theo Website Hội NDVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1332732

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68562895