05:25 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuổi trẻ làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 19/03/2013 23:27
Được sự giới thiệu của đồng chí Phan Hải Hiến, Bí thư Đoàn thị trấn Cửa Tùng, tôi tìm gặp Ngô Văn Nga, sinh năm 1991, một thanh niên còn rất trẻ nhưng là một điển hình trong phong trào “Đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi” của thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).
Tính tình cởi mở, hoạt bát cùng với ý chí vươn lên, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm và mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, mô hình vườn - ao - chuồng khép kín đã giúp Nga có kinh tế ổn định, thực hiện được ước mơ làm giàu của mình. Nga là con út trong một gia đình thuần nông có 4 anh chị em tại khu phố Thạch Trung, thị trấn Cửa Tùng. Vì kinh tế gia đình khó khăn, học hết lớp 9 Nga nghỉ học vào miền Nam lập nghiệp. Nơi đất khách quê người, Nga phải bươn chải, tìm cách mưu sinh, làm thuê đủ ngành nghề, từ nuôi tôm ở Nha Trang, nuôi cá ở Ninh Thuận cho đến làm công ty gỗ ở thành phố Hồ Chí Minh...Bốn năm làm thuê cực nhọc, Nga vẫn không khá lên được. 

Ngô Văn Nga đang chăm sóc cá


Với suy nghĩ không thể làm thuê mãi và không đâu bằng quê hương mình, Nga trở về quê nuôi hoài bão thoát nghèo. Nhận thấy vườn cao su của gia đình còn nhiều khoảng đất trống, lại xa khu dân cư có thể mở thêm chuồng trại mà không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, Nga bàn với gia đình mở trang trại chăn nuôi. Nga mạnh dạn vay 50 triệu đồng vốn ngân hàng, cộng với số tiền dành dụm qua bốn năm làm thuê để đầu tư xây chuồng thả lợn nái và lợn thịt, trong chuồng khi nào cũng có 2 con lợn nái và hơn 20 con lợn thịt, đem lại thu nhập trên 15 triệu đồng/lứa/4 tháng. Để đảm bảo vệ sinh khu chuồng lợn, Nga còn duy trì phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột 1 tuần 1 lần, quét rửa chuồng trại mỗi ngày.

Tuổi trẻ, có chí lại rất cần mẫn, ngày nào Nga cũng dậy từ 2 giờ sáng để đi lấy mủ cao su vừa chăm sóc chuồng trại, với 500 cây cao su đang thời kỳ lấy mủ, cho thu nhập 200 ngàn đồng/ngày. Tận dụng đất vườn rộng Nga còn nuôi gà, vịt cung cấp trứng, thịt, mỗi tháng cho thu nhập 3 triệu đồng.

Nga cho biết: “Khi mới đầu tư phát triển kinh tế trang trại, do còn thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là thiếu vốn nên tôi gặp rất nhiều khó khăn; gà, vịt bị dịch bệnh chết rất nhiều, lợn thì bán không được giá...Tuy nhiên với quyết tâm và ý chí ngay từ đầu dù khó khăn đến mấy cũng không nản, lại được sự quan tâm, động viên của Đoàn thị trấn và huyện Đoàn Vĩnh Linh nên dần dần mọi thứ cũng đi vào ổn định”.

Ngoài ra, Nga còn đào ao thả cá, nuôi những loại cá chủ yếu cho thu nhập cao như: cá lóc, mè, trắm, rô phi... Thức ăn chủ yếu của cá là cỏ, chỉ mua thêm ít cám, thức ăn dạng viên để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày cho cá. Nuôi khoảng 6 tháng là cho thu hoạch lứa cá đầu tiên, Nga thu nhập được 8 triệu đồng/vụ.

Kinh nghiệm của Nga là luôn tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trên cây trồng, vật nuôi do địa phương tổ chức. Giờ đây, Nga đang sở hữu một mô hình vườn - ao - chuồng khá quy mô. Đây là một mô hình khai thác được nhiều lợi thế khác nhau nên cho kết quả khả quan. Tổng thu nhập hàng năm của Nga sau khi trừ chi phí cũng xấp xỉ 70 triệu đồng.

Ngoài làm kinh tế giỏi Nga còn là đoàn viên ưu tú, nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn, hội tổ chức. Đồng chí Phan Hải Hiến, Bí thư Đoàn thị trấn Cửa Tùng nhận xét: “Nga là một đoàn viên năng nổ, cầu tiến, có ý chí và quyết tâm cao, luôn là người dẫn đầu trong các hoạt động của đoàn, tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại luôn có quyết tâm làm giàu, là gương cho các đoàn viên, thanh niên tại địa phương”.

Nga cho biết, tới đây sẽ nhân rộng mô hình chăn nuôi, đầu tư thả nhiều lợn thịt, lợn nái nhằm cung cấp thịt cho thị trường và cung cấp giống cho các hộ gia đình, tận dụng nguồn phân làm thức ăn cho cá và cải tạo vườn cao su. Ngoài phát triển kinh tế cho bản thân, Nga còn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho các hộ gia đình trong địa phương. Với Nga đó không chỉ thể hiện lòng nhiệt thành của một đoàn viên mà còn mong muốn góp phần làm giàu cho người dân trên quê hương của mình.

Theo baoquangtri.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160


Hôm nayHôm nay : 7937

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 35250

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64021194