15:57 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đài thơm 8, VNR20 'gây sốt' ở xứ Thanh

Thứ sáu - 10/05/2019 14:58
Đài thơm 8, VNR20 là hai giống lúa thuần chất lượng, năng suất cao do Tổng Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) nghiên cứu, chọn tạo.

Qua nhiều vụ khảo nghiệm trên đồng đất Thanh Hóa, Đài thơm 8 và VNR20 đã cho thấy nhiều ưu việt được bà con nông dân đón nhận.

00-23-20_1
Đài thơm 8 là dòng lúa thuần năng suất khá, chất lượng cao.

Vụ mùa 2018, bà Lê Thị Thủy, thôn Thịnh Trị, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) trồng 1 ha lúa Đài thơm 8. Thời thời tiết mưa bão không thuận nhưng năng suất vẫn đạt 2,5 tạ/sào (5 tấn/ha). Vụ đông xuân 2018-2019, gia đình bà vẫn tiếp tục trồng 1 ha lúa Đài thơm 8, năng suất ước tính đạt trên 3 tạ/sào (trên 6 tấn/ha).

“Năng suất không quá vượt trội nhưng Đài thơm 8 lại cho chất lượng gạo thơm ngon; giá bán trên thị trường 12.000 đồng/kg gạo. Đặc điểm của Đài thơm 8 trỗ gọn, tỷ lệ gạo xát cao, dao động từ 6,8-7,2 thành; tỷ lệ bạc bụng thấp; chống chịu sâu bệnh tốt, hầu như không phải phun bất kỳ một loại thuốc BVTV nào; đầu tư ở mức thấp. Trồng lúa Đài thơm 8 nhàn nhã, hiệu quả kinh tế cao” – bà Thủy cho hay.

Còn bà Lê Thị Văn, một đại lý vật tư nông nghiệp tại xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa) khẳng định, dù Đài thơm 8 mới chỉ được khảo nghiệm trên các đồng đất Thanh Hóa vài năm lại đây nhưng nhu cầu của người dân đã tăng đột biến: “Bây giờ người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, phẩm chất gạo. Vì thế, năng suất không phải là yếu tố mà người trồng lúa quan tâm hàng đầu. Người tiêu dùng cần gạo ngon, ít phải sử dụng thuốc BVTV. Đài thơm 8 đáp ứng được điều đó. Vụ đông xuân năm nay nông dân đến đại lý tìm mua giống Đài thơm 8 rất nhiều nhưng không có đủ để bán. Hi vọng Đài thơm 8 sẽ sớm được công nhận giống quốc gia để nông dân dễ tiếp cận hơn”.

Vụ đông xuân 2018-2019, Vinaseed Group khảo nghiệm 1 ha lúa Đài thơm 8 tại xã Đông Văn (Đông Sơn). Sau 115 ngày xuống mạ, nay Đài thơm 8 đã đến ngày thu hoạch. Bà Hà Thị Thảo, cán bộ khuyến nông xã Đông Văn cho biết, khi triển khai mô hình, nhờ tuân thủ quy trình nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất ước đạt 3 tạ/sào.

00-23-20_2
Được bà con nông dân xứ Thanh đón nhận.

“Quy trình trồng Đài thơm 8 khá đơn giản. Mạ cấy mật độ 40-42 khóm/m2, 2 dảnh/khóm. Thực tế cho thấy, Đài thơm 8 chống chịu sâu bệnh tốt, chỉ phải phun trừ bệnh đạo ôn đúng 1 lần. Trong khi nhiều giống lúa khác bị bệnh bạc lá thì Đài thơm 8 không nhiễm. Số bông hữu hiệu, tỷ lệ hạt chắc/bông của Đài thơm 8 cao hơn hẳn Bắc thơm 7, chất lượng gạo lại ngon nên bà con nông dân lựa chọn là điều đương nhiên” - bà Thảo chia sẻ.

Có mặt trên những cánh đồng lúa Đài thơm 8 sắp đến ngày thu hoạch, được nghe bà con nông dân chia sẻ về giống lúa này, ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH An Thành Phong đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa tỏ ra rất lạc quan: “Bên cạnh một số giống lúa có năng suất, chất lượng khá hiện chúng tôi đang đi tìm một giống lúa chất lượng cao để xây dựng sản phẩm VietGAP nhằm phục vụ người tiêu dùng khó tính. Nghe bà con nói về Đài thơm 8 và qua thực tế ăn thử, tôi rất có cảm tình với giống lúa này. Vụ thu – mùa này tôi sẽ làm thử 10 ha, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ có hướng liên kết để người dân trồng và bao tiêu sản phẩm theo hướng VietGAP”.

Vụ đông xuân 2018-2019, Vinaseed Group thí điểm trồng 2 ha tại xã Đồng Tiến (Triệu Sơn) bằng phương pháp cấy máy. Sau 125 ngày xuống mạ, VNR20 đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt 4 tạ/sào. Từ thực tế này, nhiều nông dân cũng đã bày tỏ nguyện vọng được sử dụng giống lúa này trong những vụ tiếp theo.

Ông Hoàng Văn Lĩnh, Phó Giám đốc HTX DVNN Đồng Tiến phấn khởi: “Vinaseed Group triển khai mô hình 2 ha lúa VNR20 tại Đồng Tiến. Đặc điểm của giống lúa này là cấy thưa, chỉ khoảng 28-30 khóm/m2, 2-3 dảnh/khóm. VNR20 đẻ nhánh rất mạnh, cuối vụ đạt 9-10 bông/khóm, tỷ lệ hạt chắc rất cao; năng suất đạt trên dưới 4 tạ/sào. Đặc biệt, đến thời điểm VNR20 sắp thu hoạch nhưng lá vẫn còn xanh nguyên cho thấy tiềm năng năng suất rất cao. Về chất lượng, VNR20 thấp thua chút ít so với Đài thơm 8 nhưng vẫn nằm trong nhóm gạo ngon, dễ trồng, chống chịu sâu bệnh tốt. Rất mong là VNR20 sẽ sớm được công nhận giống Quốc gia để nông dân có thêm một sự lựa chọn cho các mùa vụ”.

00-23-20_3
Gạo Đài thơm 8, VNR20 được đánh giá thành cao, tỷ lệ bạc bụng thấp.

Đài thơm 8, VNR20 là hai giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao do Vinaseed Group nghiên cứu chọn tạo. Đây là 2 giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn; phù hợp nhiều chân đất trên nhiều địa hình, khí hậu; có thể gieo trồng được cả 2 vụ/năm; nếu thâm canh tốt có thể đạt năng suất 8-9 tấn/ha. Riêng Đài thơm 8 là giống lúa chất lượng cao đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngoài Đài thơm 8 và VR20, thời gian vừa qua, một số giống lúa như VNR10, Bắc Thơm 9 do Vinaseed Group chọn tạo khi được khảo nghiệm trên các cánh đồng xứ Thanh cũng được nông dân đánh giá cao.

VÕ VĂN DŨNG
Nguồn tin: https://nongnghiep.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 31071

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204758

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58796813